Monday, September 16, 2024

3567. NGU YÊN Thực Hành Các Lý Thuyết Sáng Tác Truyện Ngắn và Tiểu Thuyết.



Tìm hiểu, dịch và soạn thảo qua hơn1.298 trang, có lẽ, hầu hết đây là những gì cơ bản bạn muốn tìm biết về kỹ thuật và nghệ thuật sáng tác truyện ngắn và tiểu thuyết. Cuốn sách đặt ra nhiều câu hỏi, có lẽ bạn viết chưa bao giờ bị hỏi và trả lời nhiều câu, có lẽ bạn đọc chưa bao giờ nghe. Tốt hơn nữa, đọc và tải sách xuống miễn phí, nhưng không miễn động não. Nếu không thể tải xuống, bạn có thể liên lạc trực tiếp với Ngu Yên tại nguyen112052@gmail.com để lấy một bản sao PDF.

Cuốn sách này không ở đâu có, kể cả thư viện quốc hội Hoa Kỳ. Chỉ bạn có và người Việt có. Nhưng bạn không thể đọc hết hơn ngàn trang trong một lần. Chỉ đọc bài nào vừa ý. Những bài khác cứ hẹn tái ngộ, vì, có khi, một hôm bạn sẽ thích một bài mà bạn không thích trước đây. Có thích mới muốn đọc nhưng thích là động lực tâm tình giới hạn trí tuệ.

Nếu bạn chỉ muốn tìm hiểu về học thật và kỹ thuật sáng tác truyện và tiểu thuyết, mời đọc phần IV.

Nếu bạn muốn biết về lịch sử truyện và nghệ thuật sáng tác theo thời gian từ chủ nghĩa Hiện Đại qua Hậu Hiện Đại đến Đương Đại, mời đọc phần II và phần III.

Nếu bạn muốn biết tổng quát về tác phẩm và tác giả, đặc biệt là lý thuyết sáng tác “Bảy T”, mời đọc phần I.

Còn nếu như bạn lướt chữ thám hoa thì:

- “Ông thợ săn, sao ông chưa học bắn súng đã đi săn cọp? " – “Không, tôi chỉ định săn gà rừng.”

-“Bà chủ, sao bà chưa học nấu ăn mà muốn mở nhà hàng?”- “Không, tui chỉ định gánh bún bò đi bán dạo.”

Nếu bạn không đọc, không giúp truyền bá cuốn sách đến những người yêu sáng tác văn chương, thì tôi đành chẻ bút làm mồi lửa cho vợ nấu cơm. Ăn xong đi nghỉ cho khỏe. Không thức khuya dậy sớm và ho hen khiến vợ trở mình mất ngủ.

Viết đã nhọc. Rồi lại phải ca hát, nhảy múa xàng xê, mời độc giả. Rồi lo lắng hé màn xem thử có khách chưa, dù vào cửa tự do. Chỉ có Ngu, không có lý do nào khác.

Link: Thực Hành Các Lý Thuyết Sáng Tác Truyện Ngắn và Tiểu Thuyết. Ngu Yên thực hiện.

https://www.academia.edu/123867684/Th%E1%BB%B1c

Ngu Yên tự trào giới thiệu.