Sunday, June 9, 2024

3434. TÔ THẨM HUY Lời ai điếu - Vĩnh biệt Trần Hoài Thư.và hình ảnh tang lễ.

Phía trước căn nhà của Trần Hoài Thư
(719 Coolidge St Plainfield, NJ 07062)
Nơi đây từng là Tòa soạn Tạp chí Thư Quán Bản Thảo 
và Nhà xuất bản Thư Ấn Quán
Ảnh Phạm Cao Hoàng - 8.tháng 6. 2024
 

Thưa gia đình anh Trần Hoài Thư và bằng hữu xa gần,

Lời điếu văn bắt đầu bằng tiểu sử của người vừa ra đi. Nhưng ở đây, giữa chúng ta, những người đọc và viết tiếng Việt, điều ấy có lẽ không cần thiết, vì tên tuổi và sự cống hiến của Trần Hoài Thư vào kho tàng văn chương Việt Nam, cả trong hai lãnh vực sáng tác và gìn giữ gia tài của nền văn chương miền Nam, là điều không ai xa lạ. Sách vở và các bài viết trên báo chí và các văn đàn đã và đang cung cấp tràn đầy những tư liệu văn chương về anh. Thay vào đó, tôi chỉ xin vắn tắt đôi lời về những niên biểu chính trong cuộc đời của Thư.

Quả thật tên chính là người. Trần Hoài Thư tên thật là Trần Quí Sách, con Ông Trần Quí Bút. Anh sinh ngày 16 tháng 12 năm 1942 tại Đà Lạt và mất ngày 27 tháng 5 năm 2024 tại Plainfield, New Jersey. Anh lập gia đình cùng chị Nguyễn Ngọc Yến (ngày 18 tháng 6) năm 1971 tại Sài Gòn. Sau nhiều năm đi tù “cải tạo”, anh đã một mình vượt biên sang Mỹ năm 1979. Ba tháng sau chị Yến và người con mới 7 tuổi là Trần Quí Thoại cũng đã vượt thoát và đoàn tụ cùng anh vào cuối năm ấy tại tiểu bang Maryland. Anh đi học lại tại tiểu bang Pennsylvania. Sau khi tốt nghiệp vợ chồng anh về định cư tại một tỉnh nhỏ ở New Jersey gần thành phố New York và học thêm, lấy mảnh bằng Cao học Toán. Anh chị đã sống ở đây cho đến cuối cuộc đời. Anh có mặt trên văn đàn miền Nam Việt Nam rất sớm, từ những năm đầu của thập niên 60, trên các tạp chí văn chương chính yếu thời bấy giờ như Bách Khoa, Văn, Văn Học v.v. Các trước tác của anh rất đa dạng, từ truyện ngắn đến thơ, đến nhận định, phê bình văn chương. Anh là tác giả của rất nhiều đầu sách. Sức sáng tác của anh hết sức sung mãn, vẫn cho ra đời liên tục nhiều tập thơ, bút ký cho mãi đến những ngày cuối đời. Tôi xin miễn kể ra đây vì văn khố Việt Nam đã liệt kê đầy đủ. Tôi chỉ xin nhấn mạnh đến hai điểm đặc biệt trong những năm tháng anh định cư ở nước Mỹ: một là tạp chí Thư Quán Bản Thảo mà tôi đã góp phần cùng anh thực hiện trên 100 số báo, và hai là nhà phát hành Thư Ấn Quán. Qua Thư Ấn Quán, cùng với người đồng hành mà đồng thời cũng là người bạn đời thân thiết, người tình muôn thủa Nguyễn Ngọc Yến, hai người đã dày công đi truy lùng các sách vở, tạp chí văn chương miền Nam trước 1975 để in lại và gửi tặng cho những ai muốn tìm hiểu, hòng bảo tồn nền văn chương ấy cho các thế hệ mai sau. Công trạng ấy thật to tát, đáng quý. Trần Hoài Thư và Nguyễn Ngọc Yến sẽ mãi mãi được tri ân trong lòng người Việt ở hải ngoại và quốc nội.

Thư ơi, anh đi trước. Đi bình an nhé. Biết có còn gặp nhau lại hay không? Nhưng đời sống của tôi, và của rất nhiều bạn bè, của rất nhiều người có thể chưa hề quen biết, gặp gỡ anh, đã trở nên đẹp đẽ và có ý nghĩa hơn vì anh đã một lần ghé đến cõi trần gian này.

Cảm ơn anh đã đến trong đời tôi. Ở đâu đó chúc anh tiếp tục vui chơi, tiếp tục cười giỡn, và tiếp tục cống hiến ở nơi chốn mới.

Tô Thẩm Huy
8 tháng 6.2024

MỘT SỐ HÌNH ẢNH DO PHẠM CAO HOÀNG GHI LẠI
TRONG NGÀY VĨNH BIỆT TRẦN HOÀI THƯ
tại New Jersey (8 tháng 6.2024)

Khoảng 50 thân hữu và thân nhân
từ nhiều tiểu bang khác nhau về New Jersey dự tang lễ Trần Hoài Thư.
Tang lễ kéo dài trong 2 tiếng.


Phía trước Nhà Tang Lễ Memorial Funeral Home

Quỳnh Như và Đỗ Hoàng Ân vĩnh biệt Trần Hoài Thư

Vĩnh biệt Trần Hoài Thư

Tô Thẩm Huy chia buồn cùng Trần Quí Thoại

Hưng và Thoại - Vĩnh biệt Trần Hoài Thư

Sau phút giây này, Trần Hoài Thư chỉ còn là tro bụi

Sau khi tang lể kết thúc, mọi người đến thăm
căn nhà của Trần Hoài Thư lần cuối.
Đây cũng là nơi từng đặt Tòa soạn Tạp chí Thư Quán Bản Thảo
và Nhà xuất bản Thư Ấn Quán.


Ghé thăm nhà của Trần Hoài Thư lần cuối

Ghé thăm nhà Trần Hoài Thư lần cuối
Nguyễn Quang   Nguyễn Đình Hiếu   Phạm Văn Nhàn   
Tô Thẩm Huy   Nguyển Minh Nữu   Phạm Cao Hoàng

Phạm Văn Nhàn, người bạn cố tri 55 năm của Trần Hoài Thư,
đang đứng cạnh chiếc xe của người bạn vừa qua đời.

Ghé thăm nhà của Trần Hoài Thư lần cuối

Ghé thăm nhà của Trần Hoài Thư lần cuối
Nguyễn Đình Hiếu - Phạm Cao Hoàng