Wednesday, May 29, 2024

3401, Trần Huiền Ân THƯƠNG TIẾC TRẦN HOÀI THƯ – TƯỞNG NHỚ CÁC THÂN HỮU…

Trần Hoài Thư (1942-2024) - Ảnh Phạm Cao Hoàng, Virginia, 2022

Ngày 27-5-2024, một ngày quá nặng nề,  tôi nhận hai tin buồn. Buổi sáng biết anh Nguyễn Ngọc Mân mất. Buồi chiều biết Trần Hoài Thư mất!

Ngày 27-4 Ngọc Yến ra đi vĩnh viễn. Đúng một tháng sau là Hoài Thư. Theo sự tin tưởng tâm linh dân gian thì … có thể Ngọc Yến về đưa Trần Hoài Thư đi, hoặc Hoài Thư theo Ngọc Yến đi. Cả hai đã không xa cách nhau lâu, đã sớm gặp nhau nơi chín suối. Thế nhưng hai cái tang liên tiếp khiến cho niềm thương tiếc của bằng hữu còn tại thế tăng lên rất nhiều.

Nếu tôi nhớ không lầm thì gặp Trần Hoài Thư lần đầu khoảng năm 1968 hay 1969. Ba người từ Bà-Gi vào Tuy Hoà là Trần Doãn Dân, Trần Hoài Thư và Nguyễn Kim Phượng. Dân và Thư sơ ngộ, còn Phượng (Nguyễn Phú Long) đã gặp trước đó, khi anh vào Tuy Hoà chấm thi. Lần ấy, hình như chúng tôi chỉ đi chơi quanh quẩn trong thị xã, cà phê thuốc lá thôi. Nhưng tình cảm giữa bốn người đã ươm mầm để nẩy nở về sau. Gặp Lữ Quỳnh muộn hơn, mà có được tấm ảnh (Lữ Quỳnh và tôi trước nhà in Đồng Nhân), còn Dân, Thư, Phượng không có tấm ảnh nào. Cũng may tôi còn giữ được bản thảo truyện ngắn Lạnh Đêm Thâu, viết tay, và một thư của Doãn Dân.

Về sau. Là có mấy lần tôi ra Bà-Gi. Có lần với Mang Viên Long, có lần với Phan Việt Thuỷ. Ghé lại chỗ Doãn Dân trước, đến câu lạc bộ, gặp Nguyễn Kim Phượng, rồi Trần Hoài Thư. Có lần, năm người (Dân, Phượng, Thư, Long và tôi) trên chiếc jeep do Doãn Dân lái chạy theo quốc lộ 1, ra hướng bắc, không biết tới đâu. Một chặp ghé vào quán nước bên đường (ở Đập Đá?) hay bãi biển trò chuyện tứ tung. Thật vui.

Có lần Dân, Thư, Phượng vào Tuy Hoà, bốc tôi vô Nha Trang. Vợ Dương Kiền đang vào Sài Gòn, thật tiện để chúng tôi nghỉ lại nhà Dương Kiền, tự do … như nhà không có chủ. Chúng tôi gặp hai niên trưởng Võ Hồng, Duy Năng, ngồi ở Cà phê Trang (đường Lê Thánh Tôn) có Tần Vy, Cà phê Kỳ Ngộ (đường Phước Hải) có Minh Nguyệt – cô bé Bắc Kỳ nho nhỏ cháu Doãn Dân. Nhậu thì có Phạm Kim Khải, Lê Minh nữa. Duy Năng thích ngồi vỉa hè, anh gọi đó là “Restaurant de La Hiên”. Hiên là hiên nhà, bàn nhậu đặt ngoài hiên. Lại vui, thật vui…

Hay là do cái thời ấy chúng tôi tuy không còn trẻ nhưng chưa già, tấm lòng vẫn đang phơi phới? Thật sự thì chỉ có Trần Hoài Thư còn trẻ.

Hôm ở “quán bên đường” Đập Đá (Bình Định) và ở Cà phê Trang, Cà phê Kỳ Ngộ (Nha Trang) trong cái chung của bốn năm anh em (Niên trưởng Võ Hồng mô phạm đạo mạo, Phó Niên trưởng Duy Năng cực kỳ lịch sự, Doãn Dân rất mực hào hoa phong nhã), Thư và tôi còn có đôi điều riêng với nhau. Chuyện nhỏ, chuyện vụn vặt, chuyện vu vơ… mà là những điều để nhớ mãi trong tình bằng hữu.

Từ ngày Thư vào Nam đến nay chúng tôi chưa có dịp gặp lại.

Năm ấy … Tình cờ cô em gái Võ thị Mỹ Dung – dân Marie Curie, quê Vĩnh Long, định cư ở Mỹ - đang không biết tin tức của tôi, tình cờ đọc Thư Quán bản thảo, thấy địa chỉ Trần Hoài Thư, biết là Thư quen tôi, điện thoại hỏi, Thư liên hệ về Việt Nam, gặp Nguyễn Lệ Uyên. Thế là tôi được “gặp” lại cả Trần Hoài Thư và Mỹ Dung, dẫu “nghìn trùng xa cách!”

Tôi được đọc một số tập Thư Quán bản thảo, được Thư in lại Thuyền Giấy trong chương trình bảo tồn di sản văn học Miền Nam. Mới đây, con gái Doãn Dân (Thúy Hạnh) về có đem cho tôi bản đặc biệt Thư ký tặng.

Không gặp nhau nhưng tôi vẫn theo dõi công việc của Thư, hoàn cảnh và sức khoẻ của Thư và Yến. Thật cảm phục công lao của Thư bao nhiêu năm nay. Nhìn ảnh Trần Hoài Thư lần họp mặt ở nhà con gái Doãn Dân, mái tóc bạc trắng, dáng đứng, dáng ngồi vẫn còn phong độ. Từ 1968-1969…  Trấp tải hậu tang thương đa biến cuộc”, hơn 2 lần, gần 3 lần trấp tải, còn nhìn thấy hình ảnh nhau, quý lắm.

Nhớ những bằng hữu vui vẻ ở Bình Định hồi ấy …  Doãn Dân ra đi quá sớm, Mang Viên Long cũng vội vã, tôi có gặp lại Lữ Quỳnh ở Tuy Hoà, gặp lại Nguyễn Kim Phượng ở Sài Gòn, chưa gặp lại Trần Hoài Thư. Vĩnh viễn không có được ngày này! Những lần vui vẻ ở Nha Trang … quý Niên trưởng Võ Hồng, Duy Năng, thân hữu Dường Kiền đã ra đi. Nghe nói Tần Vy ở Úc, Vầng Trăng Sáng (Minh Nguyệt) không biết soi rọi phương trời nào!

Anh Ngọc Mân dân Quảng Nam, hơn tôi 4 tuổi. Làm thơ rất tài tử. Coi thường chuyện công danh, chức vụ. Sau 1975 anh học “Đại học Ma Thiên Lãnh” rồi được sang Hoa Kỳ định cư, nhưng nhớ làng xóm, anh em bè bạn trở về sống ở Đà Nẵng. Mấy năm trước, mỗi khi viết xong tác phẩm tôi nhờ anh đọc lại, sửa lỗi, gọi là “bắt sâu”, anh đọc rất kỹ dù dài mấy trăm trang, bắt giùm không ít sâu. Chúng tôi có lần gặp nhau ở Tam Kỳ, đủ mặt bằng hữu xứ Quảng: Xuân Tùng, Huỳnh Hoan, Sơn Nhân, Trần Ngọc Khuyến, và Tô Trần Giám, ông thầy giáo dân Phú Yên làm rể xứ Quảng, đều là văn nghệ sĩ tài tử. Giám có trí nhớ hạng “siêu đẳng”, làm phú thì chúng tôi coi là “tuyệt vời”. Nay Giám, Hoan, Nhân, Khuyến theo nhau ra đi cả, đến lượt Ngọc Mân. Niên trưởng Xuân Tùng quên quên nhớ nhớ…

Ngày nào xưa đông đảo thật vui. Bây giờ buồn quá, thật buổn!

Trần Huiền Ân
(Tuy Hoà, 29-5, ngày nóng bức mùa hè 2024)