Thiền sư
Nhất Hạnh đã viên tịch vào ngày 22.1.2022 tại Việt Nam. Chúng tôi xin phép đăng
lại một đoản văn nổi tiếng của ông được viết vào năm 1962: BÔNG HỒNG CÀI ÁO.
(PCH0
Ý niệm về
mẹ thường không thể tách rời ý niệm về tình thương. Mà tình thương là một chất
liệu ngọt ngào, êm dịu và cố nhiên là ngon lành. Con trẻ thiếu tình thương thì
không lớn lên được. Người lớn thiếu tình thương thì cũng không "lớn"
lên được. Cằn cỗi , héo mòn. Ngày mẹ tôi mất, tôi viết trong nhật ký: Tai nạn
lớn nhất đã xẩy ra cho tôi rồi! Lớn đến mấy mà mất mẹ thì cũng như không lớn,
cũng cảm thấy bơ vơ, lạc lõng, cũng không hơn gì trẻ mồ côi. Những bài hát, bài
thơ ca tụng tình mẹ bài nào cũng dễ, cũng hay. Người viết dù không có tài ba,
cũng có rung cảm chân thành; người hát ca, trừ là kẻ không có mẹ ngay từ thuở
chưa có ý niệm, ai cũng cảm động khi nghe nói đến tình mẹ. Những bài hát ca
ngợi tình mẹ đâu cũng có, thời nào cũng có. Bài thơ mất mẹ mà tôi thích nhất,
từ hồi nhỏ, là một bài thơ rất giản dị. Mẹ đang còn sống, nhưng mỗi khi đọc bài
thơ ấy thì sợ sệt, lo âu.... sợ sệt lo âu một cái gì còn xa, chưa đến, nhưng chưa
chắc chắn phải đến :
Năm
xưa tôi còn nhỏ
Mẹ
tôi đã qua đời !
Lần
đầu tiên tôi hiểu
Thân
phận trẻ mồ côi.
Quanh
tôi ai cũng khóc
Im lặng
tôi sầu thôi
Ðể
dòng nước mắt chảy
Là bớt
khổ đi rồi...
Hoàng
hôn phủ trên mộ
Chuông
chùa nhẹ rơi rơi
Tôi
thấy tôi mất mẹ
Mất
cả một bầu trời.
Một bầu
trời thương yêu dịu ngọt, lâu quá mình đã bơi lội trong đó, sung sướng mà không
hay, để hôm nay bừng tỉnh thì thấy đã mất rồi. Người nhà quê Việt nam không ưa
cách nói cao kỳ. Nói rằng bà mẹ già là kho tàng của yêu thương, của hạnh phúc
thì cũng đã là cao kỳ rồi. Nói mẹ già là một thứ chuối, một thứ xôi, một thứ
đường ngọt dịu, người dân quê đã diễn tả được tình mẹ một cách vừa giản dị vừa
đúng mức :
Mẹ
già như chuối ba hương
Như
xôi nếp một, như đường mía lau.
Ngon biết bao ! Những lúc miệng vừa đắng vừa nhạt sau một cơn sốt, những lúc như thế thì không có món ăn gì có thể gợi được khẩu vị của ta. Chỉ khi nào mẹ đến, kéo chăn đắp lên ngực cho ta, đặt bàn tay (Bàn tay ? hay là tơ trời đâu la miên ?) trên trán nóng ta và than thở "khổ chưa, con tôi ", ta mới cảm thấy đầy đủ, ấm áp, thấm nhuần chất ngọt của tình mẹ, ngọt thơm như chuối ba hương, dịu như xôi nếp một, và đậm đà lịm cả cổ họng như đường mía lau. Tình mẹ thì trường cửu, bất tuyệt; như chuối ba hương, đường mía lau, xôi nếp một ấy không bao giờ cùng tận.
Công cha
như núi Thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra .
Nước trong nguồn chảy ra thì bất tuyệt. Tình mẹ là gốc của mọi tình cảm yêu
thương. Mẹ là giáo sư dạy về yêu thương, một phân khoa quan trọng nhất trong
trường đại học cuộc đời. Không có mẹ, tôi sẽ không biết thương yêu. Nhờ mẹ mà
tôi được biết tình nhân loại, tình chúng sinh ; nhờ mẹ mà tôi biết được thế nào
là tình nhân loại, tình chúng sinh ; nhờ mẹ mà tôi có được chút ý niệm về đức
từ bi. Vì mẹ là gốc của tình thương, nên ý niệm mẹ lấn trùm ý thương yêu của
tôn giáo vốn dạy về tình thương.
Ðạo Phật
có đức Quan Thế Âm, tôn sùng dưới hình thức mẹ. Em bé vừa mở miệng khóc thì mẹ
đã chạy tới bên nôi. Mẹ hiện ra như một thiên thần dịu hiền làm tiêu tan khổ
đau lo âu. Ðạo Chúa có đức Mẹ, thánh nữ đồng trinh Maria. Trong tín ngưỡng bình
dân Việt có thánh mẫu Liễu Hạnh, cũng dưới hình thức mẹ. Bởi vì chỉ cần nghe
đến danh từ Mẹ, ta đã thấy lòng tràn ngập yêu thương rồi. Mà từ yêu thương tín
ngưỡng và hành động thì không xa chi mấy bước.
Tây
phương không có ngày Vu Lan nhưng cũng có Ngày Mẹ (Mother's Day) mồng mười
tháng năm. Tôi nhà quê không biết cái tục ấy. Có một ngày tôi đi với Thầy Thiên
Ân tới nhà sách ở khu Ginza ở Ðông Kinh, nửa đường gặp mấy người sinh viên
Nhật, bạn của thầy Thiên Ân. Có một cô sinh viên hỏi nhỏ Thầy Thiên Ân một câu,
rồi lấy ở trong sắc ra một bông hoa cẩm chướng màu trắng cài vào khuy áo tràng
của tôi. Tôi lạ lùng, bỡ ngỡ, không biết cô làm gì, nhưng không dám hỏi, cố giữ
vẻ tự nhiên, nghĩ rằng có một tục lệ chi đó. Sau khi họ nói chuyện xong, chúng
tôi vào nhà sách, thầy Thiên Ân mới giảng cho tôi biết đó là Ngày Mẹ, theo tục
Tây phương. Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và
anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông
hoa trắng.
Tôi nhìn
lại bông hoa trắng trên áo mà bỗng thấy tủi thân. Tôi cũng mồ côi như bất cứ
một đứa trẻ vô phúc khốn nạn nào; chúng tôi không có được cái tự hào được cài
trên áo một bông hoa màu hồng. Người được hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương
không quên mẹ, dù người đã khuất. Người được hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ
rằng mình còn mẹ, và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi
có khóc than cũng không còn kịp nữa. Tôi thấy cái tục cài hoa đó đẹp và nghĩ
rằng mình có thể bắt chước áp dụng trong ngày báo hiếu Vu Lan.
Mẹ là một
dòng suối, một kho tàng vô tận, vậy mà lắm lúc ta không biết, để lãng phí một
cách oan uổng. Mẹ là một món qùa lớn nhất mà cuộc đời tặng cho ta, những kẻ đã
và đang có mẹ. Ðừng có đợi đến khi mẹ chết rồi mới nói: "trời ơi, tôi sống
bên mẹ suốt mấy mươi năm trời mà chưa có lúc nào nhìn kỹ được mặt mẹ!".
Lúc nào cũng chỉ nhìn thoáng qua. Trao đổi vài câu ngắn ngủi. Xin tiền ăn quà.
Ðòi hỏi mọi chuyện. Ôm mẹ mà ngủ cho ấm. Giận dỗi. Hờn lẫy. Gây bao nhiêu
chuyện rắc rối cho mẹ phải lo lắng, ốm mòn, thức khuya dậy sớm vì con. Chết sớm
cũng vì con. Ðể mẹ phải suốt đời bếp núc, vá may, giặt rửa, dọn dẹp. Và để mình
bận rộn suốt đời lên xuống ra vào lợi danh. Mẹ không có thì giờ nhìn kỹ con. Và
con không có thì giờ nhìn kỹ mẹ. Ðể khi mẹ mất mình có cảm nghĩ: "Thật như
là mình chưa bao giờ có ý thức rằng mình có mẹ!"
Chiều nay
khi đi học về, hoặc khi đi làm việc ở sở về, em hãy vào phòng mẹ với một nụ
cười thật trầm lặng và thật bền. Em sẽ ngồi xuống bên mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim
chỉ, mà đừng nói năng chi. Rồi em sẽ nhìn mẹ thật lâu, thật kỹ để trông thấy mẹ
và để biết rằng mẹ đang còn sống và đang ngồi bên em. Cầm tay mẹ, em sẽ hỏi một
câu ngắn làm mẹ chú ý. Em hỏi: " Mẹ ơi, mẹ có biết không ?" Mẹ sẽ hơi
ngạc nhiên và sẽ hỏi em, vừa hỏi vừa cười "Biết gì?" Vẫn nhìn vào mắt
mẹ, vẫn giữ nụ cười trầm lặng và bền, em sẽ nói: "Mẹ có biết là con thương
mẹ không ?" Câu hỏi sẽ không cần được trả lời. Cho dù người lớn ba bốn
mươi tuổi ngừơi cũng có thể hỏi một câu như thế, bởi vì người là con của mẹ. Mẹ
và em sẽ sung sướng, sẽ sống trong tình thương bất diệt. Mẹ và em sẽ đều trở
thành bất diệt và ngày mai, mẹ mất, em sẽ không hối hận, đau lòng.
Ngày Vu
Lan ta nghe giảng và đọc sách nói về ngài Mục Kiền Liên và về sự hiếu đễ. Công
cha, nghĩa mẹ. Bổn phận làm con. Ta lạy Phật cầu cho mẹ sống lâu. Hoặc lạy mười
phương Tăng chú nguyện cho mẹ được tiêu diêu nơi cực lạc, nếu mẹ đã mất. Con mà
không có hiếu là con bỏ đi. Nhưng hiếu thì cũng do tình thương mà có; không có
tình thương hiếu chỉ là giả tạo, khô khan, vụng về, cố gắng mệt nhọc. Mà có
tình thương là có đủ rồi. Cần chi nói đến bổn phận. Thương mẹ, như vậy là đủ.
Mà thương mẹ không phải là một bổn phận.
Thương mẹ
là một cái gì rất tự nhiên. Như khát thì uống nước. Con thì phải có mẹ, phải
thương mẹ. Chữ phải đây không phải là luân lý, là bổn phận. Phải đây là lý đương
nhiên. Con thì đương nhiên thương mẹ, cũng như khát thì đương nhiên tìm nước
uống. Mẹ thương con, nên con thương mẹ. con cần mẹ, mẹ cần con. Nếu mẹ không
cần con, con không cần mẹ, thì đó không phải là mẹ là con. Ðó là lạm dụng danh
từ mẹ con. Ngày xưa thầy giáo hỏi rằng: "Con mà thương mẹ thì phải làm thế
nào?" Tôi trả lời: "Vâng lời, cố gắng, giúp đỡ, phụng dưỡng lúc mẹ về
già và thờ phụng khi mẹ khuất núi". Bây giờ thì tôi biết rằng: Con thương
mẹ thì không phải "làm thế nào" gì hết. Cứ thương mẹ, thế là đủ lắm
rồi, đủ hết rồi, cần chi phải hỏi " làm thế nào " nữa!
Thương mẹ
không phải là một vấn đề luân lý đạo đức. Anh mà nghĩ rằng tôi viết bài này để
khuyên anh về luân lý đạo đức là anh lầm. Thương mẹ là một vấn đề hưởng thụ. Mẹ
như suối ngọt, như đường mía lau, như xôi nếp một. Anh không hưởng thụ thì uổng
cho anh. Chị không hưởng thụ thì thiệt hại cho chị. Tôi chỉ cảnh cáo cho anh
chị biết mà thôi. Ðể mai này anh chị đừng có than thở rằng: Ðời ta không còn gì
cả. Một món quà như mẹ mà còn không vừa ý thì họa chăng có làm Ngọc hoàng
Thượng đế mới vừa ý, mới bằng lòng, mới sung sướng. Nhưng tôi biết Ngọc hoàng
không sung sướng đâu, bởi Ngọc hoàng là đấng tự sinh, không bao giờ có diễm
phúc có được một bà mẹ.
Tôi kể
chuyện này, anh đừng nói tôi khờ dại. Ðáng nhẽ chị tôi không đi lấy chồng, và
tôi, tôi không nên đi tu mới phải. Chúng tôi bỏ mẹ mà đi, người thì theo cuộc
đời mới bên cạnh người con trai thương yêu, người thì đi theo lý tưởng đạo đức
mình say mê và tôn thờ. Ngày chị tôi đi lấy chồng, mẹ tôi lo lắng lăng xăng,
không tỏ vẻ buồn bã chi.
Nhưng đến
khi chúng tôi ăn cơm trong phòng, ăn qua loa để đợi giờ rước dâu, thì mẹ tôi
không nuốt được miếng nào. Mẹ nói: "Mười tám năm trời nó ngồi ăn cơm với
mình, bây giờ nó ăn bữa cuối cùng rồi thì nó sẽ đi ăn ở một nhà khác". Chị
tôi gục đầu xuống mâm khóc. Chị nói: "Thôi con không lấy chồng nữa".
Nhưng rốt cuộc thì chị cũng đi lấy chồng. Còn tôi thì bỏ mẹ mà đi tu. "Cắt
ái từ sở thân" là lời khen ngợi người có chí xuất gia. Tôi không tự hào
chi về lời khen đó cả. Tôi thương mẹ, nhưng tôi có lý tưởng, vì vậy phải xa mẹ.
Thiệt thòi cho tôi, có thế thôi. Ở trên đời, có nhiều khi ta phải chọn lựa. Mà
không có sự chọn lựa nào mà không khổ đau. Anh không thể bắt cá hai tay. Chỉ
khổ là vì muốn làm người nên anh phải khổ đau. Tôi không hối hận vì bỏ mẹ đi tu
nhưng tôi tiếc và thương cho tôi vô phúc thiệt thòi nên không được hưởng thụ
tất cả kho tàng qúi báu đó. Mỗi buổi chiều lạy Phật, tôi cầu nguyện cho mẹ.
Nhưng tôi không được ăn chuối ba hương, xôi nếp một và đường mía lau.
Anh cũng
đừng tưởng tôi khuyên anh: "Không nên đuổi theo sự nghiệp mà chỉ nên ở nhà
với mẹ!". Tôi đã nói là tôi không khuyên răn gì hết -- tôi không giảng
luân lý đạo đức -- rồi mà! Tôi chỉ nhắc anh: "Mẹ là chuối, là xôi, là
đường, là mật, là ngọt ngào, là tình thương". Ðể chị đừng quên, để em đừng
quên. Quên là một lỗi lớn : Cũng không phải là lỗi nữa, mà là một sự thiệt
thòi. Mà tôi không muốn anh chị thiệt thòi, khờ dại mà bị thiệt thòi. Tôi xin
cài vào túi áo anh một bông hoa hồng: để anh sung sướng, thế thôi.
Nếu có
khuyên, thì tôi sẽ khuyên anh, như thế này. Chiều nay, khi đi học hoặc đi làm
về, anh hãy vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và bền. Anh sẽ ngồi
xuống bên mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ, mà đừng nói năng chi. Rồi anh sẽ nhìn mẹ
thật lâu, thật kỹ, để trông thấy mẹ và để biết rằng mẹ đang sống và đang ngồi
bên anh. Cầm tay mẹ, anh sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú ý. Anh hỏi: "Mẹ
ơi, mẹ có biết không?" Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên và sẽ nhìn anh, vừa cười vừa
hỏi: "Biết gì?" Vẫn nhìn vào mắt mẹ, giữ nụ cười trầm lặng và bền,
anh sẽ hỏi tiếp: "Mẹ có biết là con thương mẹ không?" Câu hỏi sẽ
không cần được trả lời. Cho dù anh lớn ba bốn mươi tuổi, chị lớn ba bốn mươi
tuổi, thì anh cũng hỏi một câu ấy. Bởi vì anh, bởi vì chị, bởi vì em là con của
mẹ. Mẹ và anh sẽ sung sướng, sẽ sống trong tình thương bất diệt. Và ngày mai
mất mẹ, Anh sẽ không hối hận, đau lòng , tiếc rằng anh không có mẹ.
Ðó là
điệp khúc tôi muốn ca hát cho anh nghe hôm nay. Và anh hãy ca, chị hãy ca cho
cuộc đời đừng chìm trong vô tâm, quên lãng. Ðóa hoa mầu hồng tôi cài trên áo
anh rồi đó. Anh hãy sung sướng đi.
Medford,
Hoa Kỳ, tháng tám, 1962.
Nhất Hạnh