Giới Thiệu
Tạp Chí Đọc Và Viết Số 7,
Số Đặc Biệt Giáng Sinh.
Số 07 Tháng 12, 2021
https://www.academia.edu/62201856/T%E1%BA%A1p_Ch%C3%AD_%C4%90%E1%BB%8Dc
MỤC LỤC
1- Giáng Sinh Với Nhà
Thơ Lưu Vong
Dunya Mikhail
2- Ý Và Nghĩ Tạo Số Mệnh.
Luận
3- Mang Thương Tích Thoát Khỏi Trời Đêm.Thơ
Night Sky with
Exit Wounds. Ocean Vuong.
4- Ý Nghĩa Của Ca Hát. Royal Staton.
5- Món Quà Của Ba Vua.
O. Henry. Truyện Giáng
Sinh
6- Danh Vọng, việc không
kết thúc. Luận
7- Hãng Du Lịch Once in
a Blue Moon. L.E.
Graboski-Cotton. Kịch.
8- Tôi Là Đôi Vú. Cô Độc
Sợ. Thơ.
9- Giới thiệu sách:
Brief Answers To The Big Questions,
Stephen Hawking.
Ngu Yên dịch từng kỳ:
Có Sinh Vật Trí Khôn Nào Sống Trong Vũ Trụ
Không?
(Trích trong tạp
chí.)
Danh Vọng: Không
Có Kết Thúc
Ngu Yên
Khi làm việc có lý tưởng, danh
vọng là thành quả của việc làm. Khi làm việc không có lý tưởng, danh vọng sẽ trở
thành mục đích. Người làm bất kỳ một việc gì chỉ vì ham muốn danh vọng, lòng
như một tên trộm mặc áo thầy tu, chỉ đạo đức ban ngày, khi đêm đến, bịt mặt lẫn
vào bóng tối. Vì vậy, cả đời sống hồi hộp, lo âu, sợ bị khám phá, sợ bị bắt gặp.
Kẻ gian không bao giờ đạt được và hiểu rõ, thế nào là “bình an dưới thế.” Nhưng
tạo chấn thương sâu đậm hơn chính là lương tri, nhất là lúc về già, dù không
còn trộm cướp vẫn nghe tiếng nói âm thầm khiển trách và tự kinh bỉ.
Có bao nhiêu người lớn tuổi
đang hối hận vì lúc trẻ tham lam danh vọng đã có nhiều hành động đáng hổ thẹn?
Danh vọng: Leo lên, trèo lên,
đi, đứng, nằm, ngồi, đều muốn cao hơn người khác, để được vỗ tay, khen thưởng,
ngưỡng mộ. Khổ thay! vỗ một hồi, mỏi tay; khen một hồi, khô nước miếng; nhìn một
hồi, mắt mờ ... Thế nào cũng phải ngừng. Khi ngừng, danh vọng tụt xuống cho
tham vọng trồi lên.
Người cởi danh vọng như cởi
thuyền đi vào bão tố. Bão cấp 1,2,3,4, thì đau khổ, buồn rầu, Bão cấp 5, thì đi
không trở lại. Vậy mà lũ lượt người đi tớ
cũng đi (*). Đi sau chữ "danh" là chữ "vọng", bao gồm
hy vọng, thất vọng, tuyệt vọng, vọng tưởng. Trong khi chữ “danh” chỉ định giá
trị trong xã hội, đời sống, chữ “vọng” là thái độ và trạng thái tâm lý. Tâm lý
luôn luôn là cõi bí ẩn, vì vậy, người ham mê danh vọng luôn luôn là kẻ bí mật,
nếu không muốn nói là đen tối.
Danh, tiền và tình liên quan gắn
bó với nhau. Có một thứ, dễ rủ hai thứ còn lại về cùng một nhà. Có danh, dễ kiếm
tiền và dễ dụ gái. Người ham danh thường là người mê tiền và mê sắc dục. Hoặc
nói trần trụi: ham một thứ là ham cả ba. Từ quan điểm này, có thể nào đưa ra một
giả thuyết: người ham danh là người có máu lường gạt và lòng phản bội? Hoặc nói
ngược lại: kẻ phụ bạc vợ chồng thường là kẻ ham danh, ham tiền.
Danh vọng thuộc về một dòng họ
gồm có ganh tị, cạnh tranh, ghét bỏ, ám hại, gièm pha, khinh bỉ, xem thường,
thiếu hiểu biết, cực đoan và ngu dốt. Tại sao ngu? Người thông thái để danh vọng
theo đuổi mình. Kẻ ngu rượt đuổi danh vọng. Chúa, Phật, Einstein, Socrates, ... mỗi sớm mai mở cửa, danh vọng sắp
hàng chờ đợi trước nhà. Ngược lại, có điều gì bất ổn, lạ kỳ, khi ngày đêm chúng
ta đuổi theo danh vọng, rượt một bóng mờ chạy nhanh phía trước. Có điều gì điên
rồ khi ôm một đám mây mà sung sướng tưởng đang ôm vĩnh viển tình, tiền, danh. Lẽ
ra nên để tâm hồn và thời giờ ôm vợ hay chồng mới phải.
Có ai cảm thấy mình đạt danh vọng
cao vì yêu chồng, mê vợ, yêu con cho đến cuối đời? Tôi khâm phục, vỗ tay, ngưỡng
mộ những người này hơn hết thảy các nhân vật đứng trên tượng đài.
Được danh vọng và tham danh vọng,
không phải là hai mặt của một đồng tiền, mà là hai con bài khác nhau: một con
xì rô, một con xì bích. Người đánh bạc xem hai con này có giá trị như nhau. Người
bói toán, chiêm nghiệm tương lai, lật bài xí bích, biết ngay tai vạ. Người nào
đang tính toán trộm cắp công danh, thay vì dùng tài năng đoạt lấy, nghĩ lại đi,
có phải trái tim mình giống con bích đen?
Người tham danh vọng không phải
không có tài, nhưng họ muốn được công nhận, thù lao, tôn vinh lớn hơn tài năng
họ đang có. Như con tôm muốn hóa rồng, nhảy qua ba đợt sóng lớn, cuối cùng bị
sóng đánh lộn nhào: đít lên đầu, đầu xuống đít. Nếu chúng ta quan sát hàng
ngày, chung quanh có rất nhiều người đang nhảy, dù đít đã ở trên đầu. Có con
sâu xấu hóa thành bướm đẹp, thì có con dòi hôi hóa thành ruồi bẩn. Cũng là hóa
thân, sao người ta hay dùng bướm làm ẩn dụ mà không dùng ruồi? Ruồi lúc nào chẳng
nhiều hơn bướm.
Định luật tự nhiên ngàn đời đã
định: Biết bơi thì ở dưới nước. Biết chạy nhảy thì ở trên bờ. Biết bay thì lên
không trung. Cả ba loại này đều không thể thành rồng, vì rồng là ảo ảnh, ảo mộng,
hoang tưởng. Có ai thấy được con rồng ra sao? Có ai biết được con rồng là kiểu
mẫu của cá sấu thăng hoa? Người muốn hóa rồng phải chăng căn cước của họ vốn là
cá sấu? Nên khi thành rồng giả thì bản tính "cá xấu" gây hại cho người
khác và tự di họa bản thân? Nhìn một cách thật thà hơn, bình dân hơn, dòi không
thể thành bướm. Danh vọng cao nhất của dòi là ruồi.
Ở dưới nước, vì sao lại muốn
làm vua trên bờ? Man rợ trong rừng sâu, vì sao muốn trở thành hoàng hậu, công
chúa? Vì sao tất cả chim bay, không con nào muốn hóa thành con còng con cua? Thế
mới hiểu ra, danh vọng không bao giờ đi xuống. Nếu đi xuống, gọi là thất vọng. Danh
vọng luôn luôn đi lên, không có giới hạn, không có thỏa mãn, hành trình này gọi
là tham vọng. Như vậy, danh vọng và thất vọng mới là hai mặt của một bàn tay. Một
mặt dùng để vuốt ve an ủi, mặt kia dùng để tát tai.
Thức dậy lúc 2 giờ sáng,
sau một chiêm bao kinh hoàng.
Mơ gặp một ông thầy, dạy tôi nghề
ăn trộm.
Khi ông làm chính trị, dạy cướp
bóc kẻ dại khờ.
Dạy tham nhũng là làm phước cho
người thất thế.
Dạy nói dối là sấm truyền cho kẻ
có mắt nhưng mù.
Dạy ngu xuẩn vì cả tin không
bao giờ kiểm chứng.
Khi ông làm tu sĩ, dạy ăn trộm
tâm linh.
Dạy gặp kẻ khổ đau, hứa cho họ
hạnh phúc.
Dạy gặp kẻ bần cùng, hứa cho họ
đầy đủ đời sau.
Dạy gặp kẻ thất tình, hứa với họ
đi tu sẽ vui sướng.
Dạy lời hứa là khí giới lợi hại
nhất trên đời,
Người hứa với nhau như chơi xì
tố, không ai có đôi.
Khi ông làm kinh doanh, dạy
tôi:
giả hình và lợi dụng là anh em
sinh đôi,
xuất hiện liên hồi, người mất
tiền không biết ai thủ phạm.
Hạ sách: Đem cái lợi dụ người.
Trung sách: Giả giàu sang cho họ
bắt chước.
Thượng sách: Mang mặt nạ từ thiện.
Ông dạy tôi bay và bay rất cao,
lả lướt trên thành phố.
Bạn bè, hàng xóm, kể cả thị trưởng
đều ngưỡng mộ.
Phụ nữ đẹp đến xin chữ ký,
thanh niên xin làm học trò.
Tôi rạng rỡ như cây đuốc
olympic, mọi người phải bảo vệ.
Rồi đến hôm biểu diễn bay,
tôi giăng đôi tay, chạy thật
nhanh, chờ cất cánh,
Lạ lùng thay, như con vịt lẹt đẹt
không cách nào bay lên.
Người xem thất vọng, la ó,
quăng cà chua, quăng trứng.
Tôi quá sức xấu hổ với vợ con.
Thức dậy,
suốt đêm vẫn còn xấu hổ.
Danh vọng như lãnh lương. Làm
giáo sư lãnh lương cao. Làm công nhân lãnh lương thấp. Lương bổng tương xứng với
khả năng. Danh vọng tương ứng với tài hoa. Việc này tự nhiên thôi. Làm thơ đại
khái mà muốn nổi bật như Lorca, là nhân công hầm mõ cần được trúng số độc đắc.
Ra quán bàn chuyện chính trị, quân sự đông tây như Hàn Tín, Trương Lương, là hiểu
nhà lính, nói nhà quan.
Danh vọng là kết quả trao đổi
không tương đương nhưng phù hợp với tài năng, là xì rô. Ra ngoài điều kiện này,
danh vọng là xì bích. Cầm trong hồn lá bài bích là điềm xấu, ít nhất là nỗi buồn
tự xấu hổ. Đã là người có danh vọng vì sao mang mặc cảm trong lòng, vì con xì
bích ngự trị, ám ảnh, luôn luôn cảnh báo danh vọng sắp bị thất vọng.
Đôi khi, có người tự hỏi, mình
có tài, tại sao không có danh vọng phù hợp? Có thể vì không gặp thời, chuyện
này hiếm hoi. Có thể vì không phát huy tài năng đúng mức. Có thể vì tưởng lầm
mình có tài. Từ một tài năng có thật, biến thành hiệu quả để có danh vọng xứng
đáng, đòi hỏi một hành trình tuy ngắn ngủi từ trí não đến hai bàn tay, nhưng xa
vời như đường đi từ trái đất lên đến mặt trời. Nhưng trước hết, làm sao biết
mình có tài hay không? Hỏi mẹ vợ, mẹ chồng, thì rõ.
Danh vọng được xác định khá rõ
ràng, là ham muốn địa vị cao trong xã hội, thế giới, hoặc lịch sử. Nghĩa là, có
đám đông mới có danh vọng. Lên núi, vào sa mạc, đóng cửa nhà, ở một mình, chỉ có
gia đình, tự nhiên danh vọng bỏ đi. Tránh danh vọng là tránh đám đông. Chẳng phải
vì vậy Lão Tử đã cưỡi trâu biến vào sa mạc?
Những nghệ sĩ chân chính thường
hiểu được ảnh hưởng trì trệ của đám đông, họ tìm cách tránh né, bỏ chạy. Họ lơ
là với đám đông cụ thể nhưng lại quan tâm đến đám đông vô hình, đám đông trong
tương lai, vì vậy, danh vọng lại trồi lên. Thể loại danh vọng trường tồn trong
tương lai này, về mặt lịch sử, đào tạo những chính trị gia đủ hạng tốt xấu.
Chẳng hiểu vì sao danh vọng lại
thu hút người ta say mê, cuồng dại, có khi thảm thiết như vậy?
Có lẽ, đa số con người không muốn nhìn nhận hoặc không biết sự thật về mình.