Còn
nhớ, một buổi sáng
thật tình
cờ, Bạch Thái
Quốc, người bạn thời còn
làm trưởng ban
Việt ngữ đài
R.F.I tại Paris
gọi qua
Virginia hẹn phỏng vấn. Nói
là nhân vừa xem triển lãm
tranh Modigliani ( Triển lãm mang tên Modigliani,
L’Ange au visage grave tại Viện Bảo Tàng
Mỹ Thuật
Luxembourg từ 23-10-2002 đến
2-3-2003 ) nhớ đến những
tranh thiếu nữ của tôi vẽ ngày
trước, cũng
hai bàn tay dài, chiếc cổ dài,
đôi mắt sương
khói. Quả thật vậy, nhớ lại đầu thập niên
1960 ở
Saigon, chúng tôi, những họa sĩ trẻ, đang
hăng say vẽ, tìm tòi, sáng tạo ...
đã tìm thấy ở
Chagall, Modigliani, Klee ... một không khí hư thực, thơ mộng, gần thẩm mỹ phương
đông, với thiếu nữ, ngựa, đồi, và
trăng, bàng bạc khói sương, một tình
yêu phơi phới :
"Trong
vườn tôi hoa phù dung đã nở
ngày rất hồng và chim hót rất xanh"
ngày rất hồng và chim hót rất xanh"
(Nguyễn Xuân
Thiệp)
Bức tranh
cô gái cổ dài bị Lục Hà (
ca sĩ Hà Thanh ) cười đầu tiên
là "Biển Nhớ" theo
bản nhạc của Trinh
Công Sơn vừa viết xong
năm 1963. Cô gái ngồi rủ buồn trước biển, với con
dã tràng màu đỏ thắm. Bị mê hoặc lúc
nào không hay bởi những chân
dung thiếu nữ của
Modigliani, với chiếc cổ dài như con
thiên nga, mà người họa sĩ đã
phát hiện, như tìm được chân
lý. Những năm
đầu tiên
khi đến Mỹ, có dịp đi
các viện bảo tàng
Mỹ Thuật, tôi
đều tìm đến phòng
có treo tranh Modigliani mà đứng lặng
nhìn, xúc động :
"...
như sáng mai nào trong viện bảo tàng
đứng cạnh những tranh Modigliani
chất sơn dầu cũ kỹ hàng trăm năm
như còn ám ảnh ta
màu đỏ sậm, màu vàng chết
và những đường viền đen run rẩy
những khoả thân nằm ... "
đứng cạnh những tranh Modigliani
chất sơn dầu cũ kỹ hàng trăm năm
như còn ám ảnh ta
màu đỏ sậm, màu vàng chết
và những đường viền đen run rẩy
những khoả thân nằm ... "
(
Đinh Cường )
Phải
chăng, Modigliani người họa sĩ có
mái tóc bồng, khuôn mặt u buồn, đôi
mắt sâu,
dáng cao sang, luôn quấn chiếc
foulard màu đỏ sậm, quần
velours nâu, xuất hiện ở cái
xóm nghệ sĩ nổi tiếng
Montmartre hồi đầu thế kỷ hai
mươi, nơi tụ họp các họa sĩ tứ xứ kéo đến... Cuộc đời mà
tôi được đọc qua
nhiều sách,
một cuộc đời bi thảm, ngắn ngủi.
Tranh thường vẽ đơn độc một người. Đến Paris
năm 22 tuổi. 36 tuổi chết vì bệnh lao
tại một nhà
thương thí.
Làm nhớ Quách
Thoại :
"Thoại ơi Thoại ơi không
biết khóc
nhưng giòng nước mắt ướp mặn môi"
(Thanh Tâm Tuyền)
nhưng giòng nước mắt ướp mặn môi"
(Thanh Tâm Tuyền)
Làm
nhớ Thạch Lam,
cũng chết vì
lao phổi năm
33 tuổi tại làng
Yên Phụ, ven Hồ Tây Hà
Nội :
"Chiều mưa bụi đã
bay
à ơi cơn gió ẩm ngày
sao lòng con ấm những ngày năm xưa"
(Nguyễn Tường Giang)
à ơi cơn gió ẩm ngày
sao lòng con ấm những ngày năm xưa"
(Nguyễn Tường Giang)
Ngoài
những bài
tập và những
tranh vẽ khi
theo học ở các trường Mỹ Thuật
Florence, Venice tại Ý, kể từ 1906
cho đến gần lúc
cuối đời, có
thể
Modigliani đã vẽ hàng ngàn bức , từ dessin
chì, mực, đến
những
tranh nhỏ trên
giấy bằng màu
nước, sơn dầu. Một số xé bỏ, một số thất lạc khi
âm thầm dời nơi trú
ngụ.
Modigliani vẽ rất
nhanh, bất cứ lúc
nào, ở đâu,
trong cơn đói
rã, trong cơn ho rũ rượi. Đổi từng
dessin lấy rượu uống, chếnh
choáng say... nói chuyện văn chương, triết học. Ông
mê Nietzsche. Năm ông sinh ra là năm Nietzsche đã cho in Ainsi
parla Zarathoustra (1883). Ông còn nói về Oscar
Wilde, về Dante
... đọc thơ
Baudelaire ... Đầu óc có khi hoang tưởng về một thế giới xa
xăm nào.
Modigliani - chân dung tự họa
Năm
1907, gặp bác
sĩ Paul Alexandre, là người mê thích, khách hàng đầu tiên
mua tranh ông. Năm kế tiếp ông gởi bày 6
bức tại Salon
des Indépendants. Với chất qúi
phái , trữ tình. Bắt đầu gây
huyền thoại.
Modigliani được nổi tiếng là họa sĩ có
sức thu
hút bởi đôi mắt rực lửa, dáng
dấp hào
hoa ... được mấy cô
gái giang hồ vây quanh. Nhưng ông
đã kính trọng họ chân
thật .
"...một đời em
mãi lang thang
lòng lạnh băng giữa đau thương
em về đâu hỡi em ?
hãy lau khô giòng nước mắt
đời gọi em biết bao lần ..."
( lời ca Trịnh Công Sơn )
lòng lạnh băng giữa đau thương
em về đâu hỡi em ?
hãy lau khô giòng nước mắt
đời gọi em biết bao lần ..."
( lời ca Trịnh Công Sơn )
hoặc :
Ớ các quận miền Bắc
Có
nhiều nhà điếm và nhiều trại lính
Các
cô gái nhà lành được người đời chìều chuộng
Còn
gái điếm được người đời khinh
khi …
(
Nguyễn Bắc Sơn )
Khi
Modigliani bị đau nặng, kiệt
sức,
chính những cô
gái giang hồ và những người bạn nghệ sĩ
nghèo đã góp tiền mua cho ông chiếc vé
tàu để về Ý với mẹ, sau 3
năm xa cách. Về lại
Livorno, suốt mùa hè năm đó, được mẹ chăm
sóc, sức khỏe được hồi phục,
Modigliani hăng say vẽ lại.
"Người Hành Khất",
còn gọi là
"Người Hành Khất Ở
Livorno" , bức sơn dầu như lột tả được sự cùng
khổ của một người ăn
xin mù. Trở lại
Paris, ông mang theo bức tranh này, vẽ thêm
"Người Chơi Đàn
Violoncelle" mà mẫu chính
là người nhạc sĩ bất hạnh,
nghèo khổ, với cây
đàn
cũ, sống cạnh
phòng ông tại phố
Falguière.
Tháng
3/1910, ông bày 6 bức tại Salon
des Indépendants, có 2 bức gây xúc động mạnh này.
Từ chỗ ở mới, ông
kết thân
với
Brâncusi, nhà điêu khắc người
Rumani, qua Paris trước ông 2 năm, sau này được xem
là "nhà điêu khắc quan trọng nhất của thời hiện đại"
(Jean Couteau). Năm 1911, Modigliani bày 7 tác phẩm điêu
khắc và những
tranh nhỏ vẽ bột màu,
những
dessins, tại xưởng vẽ người bạn :
Soura Cardoso. Modigliani yêu thích Toulouse Lautrec, ngợi ca
Douanier Rousseau, Picasso và Cézanne... trước khi gặp Van
Dongen, Vlaminck, Soutine ...
Năm
1915, ngưng làm điêu khắc, tiếp tục vẽ những bức sơn dầu cở lớn : những bức khỏa thân
tuyệt tác
còn để lại đến nay.
Trữ tình,
mãnh liệt, trên
những đường lượn ngọt ngào,
giai điệu thần tiên,
đôi mắt như không
tròng, buồn xa xăm. Chất sơn dầu dày,
sẫm, có
thể sờ mó đến tận miền xa
xôi của xúc cảm.
- Modigliani tại studio
Bateau- Lavoir, Montparnasse, 1915-16
Bateau- Lavoir, Montparnasse, 1915-16
1914,
chiến tranh
thế giới lầm thứ nhất bùng
nổ, cả xóm
nghệ sĩ
Montmartre, nơi cái nôi được xem
là "Trường Phái Paris" , thất tán,
quạnh hiu
... Modigliani bắt đầu tìm cảm hứng từ nghệ thuật Châu
Phi. Phác thảo vô số hình vẽ để làm
tài liệu ...
Thời gian này,
Modigliani đã gặp Beatrice Hastings,
một nữ thi sĩ
người Anh.
Sống với nhau
2 năm, đầy sóng
gió. Vẽ nhiều chân
dung. Từ năm
1915 đến 1917,
Modigliani gặp thêm nhiều người bạn qúi,
nhà thơ Max
Jacob, nhà thơ người Ba
Lan Léopold Zborowski, André Salmon, Jean Couteau ... Có
thể nói, vợ chồng
Zborowski là những người bạn đã cưu mang,
lo lắng cho
Modigliani ân cần nhất. Tìm
cách bán tranh , tổ chức bày
tranh ... Tháng 12, 1917, Zborowski giúp Modigliani triển lãm
tranh tại Galerie
Berthe Weil. Lần này bày thêm
các bức
"khỏa
thân" lớn, tuyệt đẹp, nhưng lại bị dư luận còn
nghiêm khắc lúc bấy giờ chống đối, cảnh sát
phải can
thiệp,
không cho trưng bày trước tủ kính
galerie ...
Mùa
hè 1917, Modigliani gặp Jeanne Hébuterne,
19 tuổi, đang
học hội họa tại
Académie
Colarossi, trẻ hơn Modigliani 14 tuổi. Mối tình
mãnh liệt nảy nở. Gia
đình Hébuterne ngăn cản không được. Hai
người tự làm
đám cưới, với hai
người bạn ký
tên làm chứng : Zborowski và Czechowska. Jeanne Hébuterne
dáng người thon
thả, dịu dàng,
trầm tư, Modigliani
đã vẽ rất nhiều tác
phẩm đặc sắc về nàng,
với nhiều tư thế, với tất cả yêu thương ...
Cũng từ đó,
hai kẻ thanh
xuân trải qua với nhau
một cuộc sống lang
thang, nghèo đói khắp phố Paris.
Dời từ chỗ ở này đến chỗ ở khác,
không có tiền để thuê nơi làm
xưởng vẽ. Sống
trong "La Ruche",
toà nhà xiêu vẹo, đổ nát
trên đường
Dantzig. Chagall, Kisling, Soutine và nhiều nghệ sĩ
nghèo cũng đang ở nơi này.
- Jeanne Hébuterne tại studio, 1919
Trong
khi ấy bệnh lao
không tha. Ngày trước, khi mới đến
Paris, trong những cuộc trao
đổi, có
người đã tỏ vẻ thương xót,
nhưng
Modigliani nhất định nói
: không, tôi hoàn toàn hạnh phúc. Hạnh phúc
vì được vẽ, dù chịu đói,
nghèo. Ước muốn của
Modigliani là đưa Jeanne Hébuterne về thăm mẹ ở
Livorno đã không thực hiện được. Sức khỏe suy
sụp nhanh
chóng. Vẫn lang
thang một mình
với cơn ho rũ
rượi, uống rượu càng
nhiều hơn.
Cuối năm
1918, Modigliani bắt đầu ho ra
máu, vợ chồng
Zborowski gom góp được ít tiền, gởi vợ chồng
Modigliani về Côtes d’Azur , miền Nam nước Pháp
để tịnh dưỡng trong
vòng một năm,
từ Nice
qua Cagnes. Thời gian này có mấy bức nổi tiếng :
"Thiếu Nữ Áo
Xanh",
"Đàn Ông Với Áo Choàng Xanh",
và 4 bức phong
cảnh hiếm hoi.
Ngày
29.11.1918 tại nhà bảo sanh Nice, Hébuterne sanh con
gái : Jeanne Modigliani, sau này là tác giả cuốn sách
đầy đủ, trung
thật nhất về người cha :
"Modigliani, sans légende" (Jeanne Modigliani mất năm
1984). Tháng 5.1919 vợ chồng
Modigliani bồng con trở lại
Paris. Thời gian này, tên tuổi ông
đã được nhiều người biết đến, có
nhiều người tìm
mua tranh. Nhưng ngậm ngùi
thay, đó là lúc ông đang cảm nhận gần đến cái
chết. Tuần cuối
1.1920, Modigliani nằm liệt giường, sốt cao độ. Bác
sĩ ký giấy đưa ông
vào nhà thương thí . Sáng hôm sau, 24.1.1920 Modigliani trút
hơi thở cuối cùng.
Trước khi
nhắm mắt còn
thều thào
: "Cara, cara Italia!" như nuối về quê hương nước Ý
thân yêu, nuối về Mẹ ...
Sáng
sớm ngày
hôm sau, Jeanne Hébuterne, đang có mang đứa con
thứ hai,
nhảy từ lầu 5 nhà
cha mẹ, xuống đất, tự tử chết theo
chồng. Còn
gì bi thiết hơn, người họa sĩ với cuộc tình
chung thủy này
đã trở nên
huyền thoại ...
Mộ
Modigliani và Jeanne Hébuterne sau đó được nằm chung
cùng nhau tại nghĩa trang Père
La Chaise ở Paris. Trên tấm đá
bia mộ khắc ghi
những
giòng chữ :
"Amedeo
Modigliani, họa sĩ , sinh tại
Livorno ngày 12.7.1884 . Chết tại Paris
ngày 24.1.1920. Cái chết đã đến vừa khi
ông đạt đến đỉnh danh
vọng.
Jeanne
Hébuterne , sinh tại Paris ngày 6.4.1898. Chết tại Paris
ngày 25.1.1920. Cặp tình nhân này đã chung thủy với nhau
ngay cả trong cõi chết."
Năm
1921, Zborowski tổ chức một cuộc triển lãm tại Paris
để tưởng nhớ
Modigliani. Báo chí đã đăng những bài ca ngợi nồng nhiệt. Các
nhà sưu tập bắt đầu tìm đến.
Trong số này,
có bác sĩ Albert C. Barnes, nhà sưu tập người Mỹ ở
Pennsylvania, đã mua rất nhiều tranh
của
Modigliani. Một bộ sưu tập tranh
nổi tiếng, như đã thấy các
viện bảo tàng
bày tranh gần đây, mượn từ bộ sưu tập của gia
đình bác sĩ Barnes.
Khi
đã chết, cũng
như Van
Gogh, tên tuổi của
Modigliani mới được trọng vọng.
Liên tiếp các
cuộc triển lãm
tranh
ông tại
Zurich, London, Geneve, New York , ... Bắt đầu 1950,
các viện bảo tàng
lớn ở Mỹ, Anh,
Pháp , Đức ... đồng loạt tìm
mua tranh Modigliani.
Không
được may mắn như
Picasso, người bạn cùng
thời.
"Picasso, tia mặt trời không
bao giờ tắt",
tựa đề một quyển sách
đẹp khi
Picasso vừa qua đời
(8.4.1973). Picasso đã ở lâu đài, và chết cũng
tại lâu
đài của mình.
-
Modigliani - Picasso - André
Salmon
Montparnasse, 1916
Modigliani
đã chết quá
trẻ, buồn thảm trong
cảnh đói
nghèo, cùng cực , không được nhìn
thấy cái hạnh phúc
lớn lao
sau này khi tranh mình thành vô giá. Và có phải như
Modigliani đã thấy trước cái
chết và sự bội bạc trên
trần gian.
Trước đó,
trong bức thư viết cho
người bạn, bác
sĩ Paul
Alexandre, ngày 6.5.1913, với câu cuối thư
: "Le bonheur est un ange au visage grave."
Hạnh phúc
là được vẽ tranh,
Modigliani luôn khẳng định như vậy. Nhưng phải chăng
"Hạnh phúc là một thiên
thần mang vẻ mặt sầu muộn."
Đôi
mắt muộn sầu trong
tranh thiếu nữ của
Modigliani còn mãi ám ảnh tôi.
Virginia
2003, chỉnh lại 5, 2014
ĐINH CƯỜNG
(1939-2016)
Sách
tham khảo
-
Modigliani sans légende (Jeanne Modigliani, éd. Grund , 1962)
- Modigliani, Figures (Jean Dalevèze, éd. B. des Arts, 1971)
- Modigliani (Christian Parisot, éd. Terrail, 1992)
- Tout l'oeuvre peint de Modigliani (Ambrogio Ceroni, éd. Flammarion, 1972)
- Amedeo Modigliani, La Poésie du regard (Doris Krystof, éd. Taschen, 2000)
- Modigliani, Figures (Jean Dalevèze, éd. B. des Arts, 1971)
- Modigliani (Christian Parisot, éd. Terrail, 1992)
- Tout l'oeuvre peint de Modigliani (Ambrogio Ceroni, éd. Flammarion, 1972)
- Amedeo Modigliani, La Poésie du regard (Doris Krystof, éd. Taschen, 2000)
____________________________________
Bấm vào bức tranh dưới đây
để xem 281 bức tranh cua Modigliani
để xem 281 bức tranh cua Modigliani