Hình 1: Chân
dung Mai Chửng, bên một tác phẩm điêu khắc.
[tư liệu Huỳnh Hữu Uỷ]
Để tưởng nhớ Mai Chửng, điêu khắc gia
tượng đài Bông Lúa 1970 và tượng Mầm 1974
TỪ CỬA TRẦN ĐỀ TỚI
TƯỢNG ĐÀI BÔNG LÚA
Từ con Kênh Vĩnh Tế
biên giới Việt Miên tới Cửa Trần Đề, có thể nói chúng tôi đã đi gần suốt chiều
dài con Sông Hậu.
"Chúng
tôi đang đứng ở mút cuối con Sông Hậu, nhìn từng đợt sóng vỗ vẫn còn màu nâu
nhạt của phù sa nơi cửa Trần Đề, khúc sông trải rộng để chan hoà vào biển cả;
bao nhiêu cảm xúc tràn về, như một flashback, chợt nhớ lại hơn một lần qua Long
Xuyên, nơi có tượng đài Bông Lúa của
Mai Chửng, một cố tri và cũng là một tên tuổi lớn trong lãnh vực điêu khắc của
Miền Nam". Tượng đài Bông Lúa biểu tượng của nền văn minh nông nghiệp, là
tác phẩm đồ sộ bằng đồng lá đã được dựng tại thị xã Long Xuyên (1970), một tỉnh
lỵ Miền Tây. Một bó lúa vươn lên ngất trời được Đinh Cường thêm vào mấy chữ mô
tả thực đẹp: “Phơi phới của mùa lúa con
gái...” Sau
1975, cùng với chiến dịch đốt sách, tượng đài Bông Lúa ấy đã bị cộng sản phá
sập, quả không phải là một "điềm lành" cho tương lai nền Văn Minh Lúa
Gạo và cả hậu vận của toàn vùng Sông Nước Cửu Long." (1,3)
Hình 2: trái,
Tượng đài Bông Lúa Con Gái 1970 bằng
đồng lá, một tác phẩm nghệ thuật lớn của điêu khắc gia Mai Chửng; [tài liệu Hội
Hoạ Sĩ Trẻ 1966-1975]; phải, Mai Chửng đang dựng tượng đài Bông Lúa ở Long
Xuyên. [tư liệu Huỳnh Hữu Uỷ]
Hình 3: trái,
Mai Chửng đứng bên công trình tượng đài Bông Lúa cao 18 m đang xây cất tại Long Xuyên ĐBSCL; phải, toàn cảnh pho
tượng Bông Lúa tại Công viên Trưng Vương, thị xã Long Xuyên 1970. Chỉ 5 năm sau, sau 30 tháng 4, 1975 tượng đài
Bông Lúa ấy đã bị cộng sản phá sập, quả không phải là một "điềm
lành". [nguồn: sưu tập Dương Văn Chung, Thatsonchaudoc.com]
TỚI BỨC TƯỢNG MẦM 1973
Sau tượng đài Bông Lúa Con Gái
(1970), không thể không nhắc tới một tác phẩm để đời khác của Mai Chửng, bức
tượng Mầm (1973) cao 1.50 m, làm bằng cả ngàn vỏ
đạn súng trường được hàn lại, biểu tượng cho sự sống vẫn vươn lên giữa tàn phá
của chiến tranh và được Mai Chửng cho triển lãm năm 1974 tại gallery La Dolce
Vita trong khách sạn Continental trên đường Tự Do Sài Gòn. Nhưng rồi như số
phận của tượng đài Bông Lúa, sau 1975, bức tượng Mầm ấy
đã bị vứt vào nhà chứa củi, hay một xó xỉnh nào đó, và số phận ra sao thì không
ai được biết. (3)
Hình 4:
Tượng Mầm cao 1.50 m, chất liệu bằng đồng làm bằng
cả ngàn vỏ đạn hàn lại, được Mai Chửng cho triển lãm năm 1974 tại gallery La Dolce Vita trong
khách sạn Continental nổi tiếng trên đường Tự Do Sài Gòn. Sau 1975, bức tượng Mầm ấy
đã bị vứt vào nhà chứa củi, hay một xó xỉnh chứa đồ phế thải nào đó, và nay số
phận bức tượng ấy ra sao thì không ai được biết. [tư liệu gia đình Mai Chửng]
Sẽ bất công nếu cứ đòi hỏi tác phẩm
lớn của nghệ sĩ, nhất là trong lãnh vực điêu khắc. Khó mà có một tác phẩm điêu
khắc lớn như tượng đài Bông Lúa nếu không có sự bảo trợ của Ngân hàng Việt Nam
Thương Tín lúc đó.
NHỮNG NGƯỜI BẠN THẦM
LẶNG CỦA MAI CHỬNG
Sau khi cho phổ biến
bài viết số 5 "Đồng Bằng Sông Cửu
Long và Những Bước Phát Triển Tự Huỷ Hoại 1975-2018" vào cuối tháng 4,
2018, và cũng là bài đúc kết về chuyến khảo sát môi sinh ĐBSCL (1), và do nơi
đầu bài có ghi dòng chữ: "Để
tưởng nhớ Mai Chửng, điêu khắc gia tượng đài Bông Lúa 1970" tôi nhận được một số
hồi âm từ những người bạn thầm lặng của Mai Chửng.
Trước hết là từ anh
Huỳnh Hữu Uỷ, một cây bút phê bình hội hoạ uy tín từ trước 1975 và sau này ở
hải ngoại; anh Uỷ viết: "Anh Ngô Thế
Vinh, trong bài viết số 5, anh đưa việc chính quyền cộng sản kém cỏi giật sập
tượng đài Bông Lúa để hình tượng hoá và kết thúc vấn đề trong bài viết về
ĐBSCL, thực là khéo và chính xác. Kết thúc một vấn đề khoa học, sinh thái, môi
trường, và xã hội mà rất nghệ thuật. Và với người bạn quen biết cũ của chúng
ta, Mai Chửng hẳn là cũng đang mỉm cười cám ơn anh ở một chốn xa xôi nào
đó..."
Tiếp đến là nhà báo Đỗ
Tiến Đức, anh Đức là nhà văn nổi tiếng với tác phẩm Má Hồng, giải Văn học Nghệ thuật 1969, tốt nghiệp Quốc Gia Hành
Chánh và Cao Đẳng Quốc Phòng, giữ các chức vụ Giám đốc Thông tin, Giám đốc Nha
Điện ảnh thời VNCH, sáng lập Khoa Điện ảnh Đại học Minh Đức, anh cũng là đạo diễn một số tác phẩm phim ảnh.
Định cư ở Mỹ từ 1979, anh Đức rất năng động trong các sinh hoạt cộng đồng, là
chủ bút báo Thời Luận, bền bỉ tới nay cũng đã 33 năm. Anh Đức viết:
"Anh Vinh thân, trong bài số 5, anh có nhắc tới Mai Chửng
làm tôi bồi hồi nhớ. Tôi giao tình với Mai Chửng từ Việt Nam. Lúc Mai Chửng
sang Cali, chúng tôi gặp nhau thường. Khi anh Nguyễn Huy Hân tổ chức Đại Hội Người Việt Bắc Mỹ, tại Michigan,
tôi rủ Mai Chửng tham gia. Nhân danh ban tổ chức, tôi xin anh Bác sĩ Nguyễn
Ngọc Kỳ bảo trợ cho Mai Chửng làm bức tượng Mẹ Con. Anh Kỳ đồng ý, đưa Mai
Chửng qua tôi gần hai chục ngàn đô theo nhu cầu của Mai Chửng. Mai Chửng thực
hiện tượng ở San Jose. Bức tượng này còn trong garage nhà anh Nguyễn Huy Hân ở
Michigan sau cuộc triển lãm trong thời gian đại hội. Có lẽ đây là tác phẩm duy
nhất của Mai Chửng ở hải ngoại. Tôi kể chuyện này với anh để chúng ta cùng nhớ
Mai Chửng."
Qua tin tức từ anh Đỗ
Tiến Đức, tôi liên lạc ngay với anh BS Nguyễn Ngọc Kỳ là đàn anh trong gia đình
y khoa Sài Gòn, nguyên y sĩ trung tá không quân VNCH, anh Kỳ di tản sang Mỹ từ
1975, anh có một đời sống xã hội trải rộng nhưng lại cực kỳ khiêm cung. Mặc dù
anh Kỳ có phòng mạch rất sớm ở Quận Cam, anh là một bác sĩ hy sinh bền bỉ nhất
đi theo các con tàu vớt người vượt biển / boat people trong nhiều năm. Anh cũng
là mạnh thường quân bảo trợ cho nhiều dự án của các sinh hoạt cộng đồng hải
ngoại, anh không bao giờ nói ra và rất ít người biết đến. BS Nguyễn Ngọc Kỳ xác
nhận nguồn tin của anh Đỗ Tiến Đức, anh Kỳ còn nhớ khi công trình bức tượng Mẹ
và Con sắp hoàn tất anh có lên San Jose thăm Mai Chửng, trước khi bức tượng
được chính Mai Chửng lái xe truck đưa sang Michigan tham dự Đại Hội. Anh Kỳ đã
không muốn nhắc gì thêm về phần anh bảo trợ cho Mai Chửng thực hiện bức tượng
ấy.
Cũng theo những điều
còn nhớ được của anh Đỗ Tiến Đức, thì thời gian ở Michigan chính Mai Chửng đã
chọn chỗ trưng bày tượng, thực hiện hệ thống ánh sáng với một dàn đèn khiến khi
nhìn tổng thể từ xa, bức tượng trông giống như một bản đồ Việt Nam sáng rỡ
nhưng đến gần là một tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp. Cũng chính Mai Chửng đã
hướng dẫn anh Đức chọn góc độ đứng chụp những tấm hình mà đến nay thì chưa tìm
ra được.
...
Và như vậy, đầu mối để
tìm ra bức tượng là anh Nguyễn Huy Hân hiện ở Michigan. Tôi chưa bao giờ được
gặp và quen anh Hân, nhưng lại được nghe nhiều tiếng tốt về anh. Anh Hân tốt
nghiệp Quốc Gia Hành Chánh Khoá 4 trước anh Đỗ Tiến Đức. Anh Hân nổi tiếng là
thanh liêm khi giữ chức vụ Tổng Giám đốc Thuế Vụ thời VNCH, sống thanh bạch và
vẫn đi xe đạp. Cũng được biết thêm, anh Hân là người em kết nghĩa với GS Toàn
Phong Nguyễn Xuân Vinh, khi ấy anh Vinh cũng ở Michigan.
Qua giới thiệu của anh
Từ Mai Trần Huy Bích, khi tôi tiếp xúc với những người quen anh Hân thì được
biết, hoặc từ lâu đã bị mất liên lạc, hoặc rất khó tiếp cận với anh Hân do cuộc
sống "quy ẩn" của anh Hân sau này.
Rồi chợt nhớ ra, tôi
còn có một người bạn là BS Đặng Vũ Vương hiện cũng ở Michigan. Anh Đặng Vũ
Vương là bạn làm báo sinh viên Tình Thương với tôi trong thời gian học Y khoa
1963 - 1967, anh là một trong những cây bút viết mục Quan Điểm rất sắc sảo trên
tờ báo Tình Thương thuở nào. Anh Vương định cư ở Michigan từ 1980, rất năng
động và từng là chủ tịch cộng đồng người Việt nơi anh định cư. Tôi phone ngay
cho anh Đặng Vũ Vương và được biết anh rất quen anh Nguyễn Huy Hân và cả người
anh của anh Hân là anh Nguyễn Nhật Thăng, cũng ở Michigan. Qua giới thiệu của
anh Đặng Vũ Vương với anh Thăng, như một duyên khởi, tôi rất vui được biết bức
tượng Mẹ và Con hiện được giữ tại nhà anh Nguyễn Nhật Thăng, thành phố Auburn
Hills Michigan.
CÓ MỘT BỨC TƯỢNG MẸ VÀ
CON NƠI XỨ TUYẾT
Trong cùng ngày, tôi
phone nói chuyện với anh Nguyễn Nhật Thăng. Anh Thăng sinh năm 1930, năm nay đã
88 tuổi nhưng giọng nói khoẻ mạnh và rất minh mẫn. Anh Thăng rất cởi mở, anh
nói chuyện với tôi như với một người bạn quen lâu năm. Khi biết tôi rất quan
tâm và trân quý bức tượng của Mai Chửng, trong một phút ngẫu hứng anh Thăng
nói, "kể từ hôm nay bức tượng ấy là
của anh Vinh." [sic]
Tôi nói với anh Thăng,
bức tượng ấy sẽ không thuộc về cá nhân nào mà là sở hữu của cộng đồng người
Việt ở hải ngoại, do tính cách lịch sử hình thành của bức tượng. Do bức tượng
lớn bằng thạch cao, tôi xin anh Thăng giữ gìn sao cho không bị tổn thương tới
khi tìm được một nơi chốn xứng đáng để trưng bày bức tượng như nơi một công viên
văn hoá hay trong một viện bảo tàng nơi thủ đô tỵ nạn Little Saigon. Anh Thăng
xúc động và rất tán đồng ý kiến đó. Cũng trong đêm, Nguyễn Văn con trai anh
Thăng, một chuyên viên IT đã chụp và gửi cho tôi 12 tấm hình tuyệt đẹp bức
tượng Mẹ và Con với nhiều góc độ mà tôi muốn giới thiệu trong bài viết số 6
này.
Nguyễn Trung khi viết về
Mai Chửng có nói tới: "một khoảng trống không nhỏ từ thập
niên 80 đến đầu thập niên 90, khoảng thời gian đầu của cuộc sống bên Mỹ." (1)
Đây chính là điều mà
người viết muốn bổ sung. Như đã nói ở trên, trong thời gian đó, khoảng giữa
1981-1985, Mai Chửng đã thực hiện được bức tượng Mẹ và Con với kích thước lớn để tham gia Đại Hội Người Việt Bắc Mỹ. Bức tượng đó rất ít người biết đến, hầu như bị lãng quên và
hiện đang được giữ nơi tư gia anh Nguyễn Nhật Thăng, thành phố Auburn Hills,
Michigan như đã nói ở trên.
VÀI HÌNH ẢNH BỨC TƯỢNG
MẸ VÀ CON CỦA MAI CHỬNG
Hình 5: Tượng Mẹ và Con, là
tác phẩm điêu khắc có kích thước lớn đầu tiên của Mai Chửng thực hiện ở hải
ngoại (San Jose, 1982). Bức tượng được triển lãm trong Đại Hội Người Việt Bắc Mỹ tại Michigan, sau đó được lưu giữ tại nhà
anh Nguyễn Huy Hân, thành phố Pontiac Michigan, anh Hân là thành viên chính tổ
chức Đại Hội. Bức tượng được chuyển qua nhà anh Nguyễn Nhật Thăng, anh của anh
Hân, thành phố Auburn Hills, Michigan. [photo by Nguyễn Văn 20.05.2018, tư
liệu Ngô Thế Vinh]
Hình 6: Hình chụp từng phần bức tượng Mẹ và Con của Mai Chửng;
từ trái hình con dưới chân mẹ
24"x25"x18";
hình mẹ 49"x30"x18"; hình con
nơi đầu mẹ 30"x30"x20".
[photo by Nguyễn Văn 20.05.2018, tư liệu Ngô
Thế Vinh]
Hình 7: Hình chụp từng phần bức tượng Mẹ và Con của Mai Chửng: hình
mẹ.
[photo by Nguyễn Văn 20.05.2018, tư liệu Ngô
Thế Vinh]
THÊM MỘT BỨC TƯỢNG MẸ
VÀ CON Ở HẢI NGOẠI
Trong bộ sưu tập của
gia đình Mai Chửng, còn thấy thêm một bức tượng Mẹ Con khác, không lớn lắm
chiều cao khoảng 8-10" hoàn tất năm 1990 tại Hawaii. Nay không biết bức
tượng lưu lạc nơi đâu.
Hình 8: Một bức tượng Mẹ Con khác,
chất liệu thạch cao của Mai Chửng
thực hiện ở Hawaii 1990;
nguồn kiếm sống với toàn thời gian của Mai
Chửng
ở Hawaii tới 1997 là nghề lái taxi.
[tư liệu gia đình Mai Chửng]
TIỂU SỬ MAI CHỬNG 1940 -
2001
Mai Chửng họ Nguyễn, sinh ngày 23 tháng 10 năm 1940
tại Bình Định, cùng quê với hoạ sĩ Lâm Triết, nhà văn Võ Phiến; là điêu
khắc gia có nhiều tác phẩm theo trường phái hiện đại. Hầu hết tác phẩm của ông
đã bị cộng sản phá hủy sau biến cố 1975.
Mai Chửng theo học Cao
đẳng Mỹ thuật Huế với điêu khắc gia Lê Ngọc Huệ từ Paris về. Tốt
nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Huế năm 1961, sau đó tiếp tục học tại Quốc gia Cao
đẳng Mỹ thuật Sài Gòn, tốt nghiệp năm 1963. Từ 1968, Mai Chửng bắt đầu dạy ở
trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật và năm 1974 tại Đại học Kiến trúc
Sài Gòn.
Trước 1975, Mai Chửng có
thời gian nhập ngũ khoá Sĩ quan trừ bị Thủ Đức, làm việc tại Tổng cục Chiến
tranh Chính trị với cấp bậc cuối cùng là Đại uý. Sau đó, ông là sĩ quan biệt
phái khi về dạy Đại học Kiến trúc. Năm 1975 ông bị bắt học tập cải tạo gần 3 năm, được thả cuối năm 1978.
CÓ MỘT NỀN VĂN HOÁ TINH
KHÔI BỊ KỲ THỊ
Sau 1975, Hội Mỹ Thuật
Thành Phố có tổ chức tuyển lựa mẫu Tượng
Đài Chiến Thắng để dựng tại Công Trường Quốc Tế trước Bộ Tổng Tham Mưu
đường vào phi trường Tân Sơn Nhất, mẫu tượng đài của Mai Chửng được giải nhất,
nhưng sau đó đã không được thực hiện.
Hãy để Huỳnh Hữu Uỷ
qua eMail trao đổi với người viết, nói về mẫu tượng đài đoạt giải nhất này: "Mẫu tượng đài tôi xem vào khoảng cuối
năm 1978-1980, tức là lúc tôi trở về từ trại cải tạo cho đến lúc vượt biên và
bị bắt đi tù lần thứ hai. Tôi còn nhớ chính Mai Chửng quay bàn xoay để tôi nhìn
mẫu hình pho tượng. Pho tượng rất đơn giản mà cực kỳ quyến rũ. Ở đây mới thấy
ra được một điều: cái đơn giản của một tài năng lớn không đơn giản chút nào. Và
một ý tưởng đơn giản như thế, với những hình ảnh quen thuộc, nhất là với các
nghệ sĩ miền Bắc, mà tại sao không ai nghĩ đến, và rồi chỉ có Mai Chửng có thể
đúc kết thành một vấn đề thời đại. Có lẽ hoàn cảnh lịch sử dữ dội đã tác động
thành một sức mạnh nơi Mai Chửng chăng? Hay chính đó cũng là trường hợp của
tượng đài "Bông Lúa" trước đây. Ở đây cũng phải nhắc tới Diệp Minh
Châu, một con người rất đặc biệt, dám chấm giải nhất cho một tên Nguỵ vừa đi tù
về, hành động đó thật đáng khâm phục."
[* Diệp Minh Châu 1919
- 2003 người Bến Tre, là hoạ sĩ kiêm điêu khắc gia xuất thân từ trường Cao đẳng
Mỹ thuật Đông Dương thế hệ 1940, là một tên tuổi lớn trong giới nghệ thuật tạo
hình VN, đi theo kháng chiến rất sớm và sau 1975 trở về Sài Gòn, là Chủ tịch
Hội Mỹ thuật Thành phố].
Cũng vẫn Huỳnh Hữu Uỷ
viết tiếp trong Vài Điều Về Điêu Khắc
Gia Mai Chửng: "Dù mới chỉ là một mô hình phác thảo, cũng đã cho thấy một không
khí rất vĩ đại và tráng lệ: pho tượng Bà
Mẹ Chiến Thắng thực hiện để
tham dự một cuộc thi về tượng đài thành phố khoảng năm 79-80. Một người phụ nữ
với chiếc khăn quàng cổ tung bay, mái tóc tung bay, khẩu súng trường nắm trong
tay phải được giương cao, người phụ nữ ấy đứng thẳng trên mình con chim vươn
mình sải cánh trải dài. Hình tượng con chim, rõ ràng là Mai Chửng đã dựa vào
nét cách điệu trừu tượng con chim Lạc trên các trống đồng cổ của nền văn minh
Đông Sơn, điển hình nhất là những con chim Lạc bay ngược chiều kim đồng hồ trên
trống đồng Ngọc Lũ. Dựa vào hình ảnh con chim Lạc ấy, nhưng Mai Chửng đã biến
đổi đi, nên con chim sải cánh rất thực, chứ không phải chỉ là một đường lượn
gợi ý, và người phụ nữ đứng trên mình con chim thì chỉ là một thành phần nhỏ
của pho tượng, với tỉ lệ có lẽ chỉ khoảng chừng 1/10 của pho tượng. Mới chỉ là
một đồ án phác thảo, đặt trên một mặt bàn với đường kính chừng hai thước, đã
làm cho người xem ngây ngất vì một hấp lực thơ mộng, hoành tráng, và rất hiện
đại. Do ý kiến quyết định của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu, pho tượng được chấm
giải nhất nhưng rồi cuối cùng, công trình này đã không được tiến hành chỉ bởi
vì Mai Chửng là một người lính của chế độ cũ."
Vẫn với những dòng chữ
đanh thép, trong sự tiếc nuối, Huỳnh Hữu Uỷ tiếp: "Định kiến chính trị và sự thù hằn giới tuyến đã làm đất nước mất
đi một công trình nghệ thuật lớn. Nếu tượng đài này được dựng lên thì Việt Nam
đã có một tượng đài chiến thắng có thể đủ lời lẽ để nói chuyện với thế giới, có
thể đặt ngang với những tượng đài chiến thắng khắp nơi trên hành tinh, hòa nhập
vào đời sống hiện đại mà vẫn là độc sáng của một nền văn hóa riêng biệt, với
một ngôn ngữ và tâm hồn riêng bắt nguồn từ một quá khứ xa thẳm." [hết
trích dẫn] (3)
Theo hoạ sĩ Trịnh
Cung, có thêm một cuộc tuyển chọn lần thứ hai được tổ chức sau đó, với sự tham
gia của nhiều nhà điêu khắc nổi tiếng từ miền Bắc và một lần nữa mẫu tượng đài
của Mai Chửng lại được bầu chọn hạng nhất, nhưng số phận của nó chẳng khác lần
đầu chỉ vì Mai Chửng là một người lính của chế độ cũ. (5)
Trước bước đường cùng
của sáng tạo, Mai Chửng đã cùng với gia đỉnh vượt biên đúng vào ngày 30 tháng 4 năm 1981 giữa lúc những người
"Bên Thắng Cuộc" như đang
lên đồng ồn ào làm lễ ăn mừng ngày họ đã bức tử Miền Nam. Theo lời kể lại của Nguyễn
Mai Bội Nghi, con gái Mai Chửng thì:
"Ba cháu và cả nhà đã
vượt biên đúng vào ngày đó. Ba cháu lái xe gắn máy cùng mấy người leaders ra
bãi trước để chuẩn bị tàu bè. Mẹ và tụi cháu được xe hàng đưa xuống sau nhưng
bị công an chận lại và giam giữ 3 ngày. Lúc đó cháu được 10 tuổi nhưng vẫn còn
nhớ như in. Ba cháu không thể quay lại kiếm Mẹ và tụi cháu vì quá nguy hiểm nên
đã phải lên tàu ra đi."
Rất may mắn, Mai Chửng
đến được bến bờ của tự do, tới đảo Poulo Bidon và chỉ ba tháng sau anh đặt chân
tới Mỹ, ngày 17 tháng 7 năm 1981. (4)
Ban đầu Mai Chửng đến
San Jose, lao động nhiều nghề để kiếm sống và rồi anh khá thành công với chiếc
xe bán "fast food". Chín năm sau 1990, Mai Chửng bảo lãnh được gia
đình vợ và 4 con sang định cư ở Dallas, Texas. Với gánh nặng gia đình ấy, Mai
Chửng đã phải sang Hawaii sống bằng nghề lái taxi cùng với những tên tuổi khác như
Nguyễn Đạt Thịnh, nguyên Chủ nhiệm báo Diều Hâu, nhà báo Phạm Hậu và người bạn
trẻ Đinh Quang Anh Thái. Cho đến khi gia đình ổn định, các con anh đã ra
trường, đến năm 1997 Mai Chửng mới trở về Dallas; đây là
khoảng thời gian khá ngắn ngủi anh thực sự được sống với gia đình.
MAI CHỬNG MỘT CUỘC ĐỜI BƯƠN CHẢI
Trong một dịp từ Hawaii về thăm
Little Saigon, trả lời Hoàng Khởi Phong, trong cuộc phỏng vấn của báo Người
Việt, Mai Chửng tâm sự: "Tôi là nhà
điêu khắc, tôi nặn tượng. Suốt hơn mười năm nay [ở hải ngoại, ghi chú của
người viết] thỉnh thoảng nhớ nghề tôi làm
một pho tượng, không nhằm mục đích bán, không bao giờ quảng cáo nên cũng không
hề có đơn đặt hàng. Tôi nặn tượng chỉ vì những thôi thúc của tiêng tôi, như vậy
thì dứt khoát đó là do hứng, nhưng mà
cơm áo cũng kinh hoàng lắm cho nên hứng cho dù có cũng không phải dễ dàng
gì hoàn thành một tác phẩm." (2)
Mai Chửng là một điển hình cho những
nghệ sĩ tài năng của Hội Hoạ Sĩ Trẻ, họ không thể kiếm sống bằng tác phẩm. Đối
với giới nghệ sĩ, có hai trường hợp: nếu tốt số có thân cư thê, họ có thể rong chơi sống với nghệ thuật, chuyện cơm áo
đã có những bà Tú Xương lo. Nhưng Mai Chửng thì chọn cho mình một cuộc đời bươn
chải, trước 1975 điêu khắc chưa bao giờ thực sự nuôi sống anh. Ra hải ngoại từ
1981, Mai Chửng đã qua nhiều nghề để kiếm sống, bằng xe fast food ở San Jose,
rồi sau đó bằng nghề lái taxi trong nhiều năm ở Hawaii, không những đủ nuôi
sống bản thân mà anh còn cưu mang được toàn gia đình cho tới khi các con anh
thành đạt. Nhưng bằng cái giá hy sinh quá cao đối với một tài năng như Mai
Chửng. Tới thời điểm vượt qua được nợ cơm áo, thì Mai Chửng không còn trẻ nữa
và sức khoẻ cũng đã suy yếu, giấc mộng lớn điêu khắc của Mai Chửng vẫn có đó
nhưng khó thành.
Mai Chửng đặt chân tới Mỹ khi anh
mới 41 tuổi. Với 20 năm sống ở hải ngoại, phải nói rằng tài năng Mai Chửng đã
bị rất nhiều hạn chế do không có thời gian, không có phương tiện, cho dù anh
vẫn có những thôi thúc của cảm hứng sáng tạo, nhưng rồi cuối đời Mai Chửng cũng
hoàn thành được một số tượng đẹp cho dù với kích thước khiêm tốn.
NĂM 2000, NĂM THĂNG HOA
CỦA MAI CHỬNG
Chỉ riêng năm 2000, một
năm trước ngày anh mất, Mai Chửng đã thực hiện được một loạt tác phẩm điêu khắc
bằng đất nung với một chiếc lò nung cũ mua được qua mục rao vặt; vẫn với đường
nét giản dị, nhưng mạnh mẽ rất Mai Chửng với nhiều chất trí tuệ, và đẹp. Có thể
kể 6 tác phẩm cuối đời của Mai Chửng gửi tới cuộc Triển lãm 2001 với Chủ
đề Hồi Cố (từ 22.07 tới 07.08.2001) tại Sài Gòn:
Hình 9a: từ trái, (1) Người Nhạc
Sĩ, 2000, Bronze 39'';
(2) Cô Gái Mèo, 2000, Bronze 13''; (3) 'Thánh
Đường, 2000, Bronze 13''
Hình 9b: từ trái, (4) Chị Em, 2000, Bronze 17'';
(5) Người Ngồi, 2000, Bronze 13''; (6)
Người Mẫu, 2000, Bronze 25''
MAI CHỬNG MỘT HOẠ SĨ
Tuy được biết tới như
một điêu khắc gia, Mai Chửng còn là một hoạ sĩ tài năng. Khi nói về bản thân,
Mai Chửng khẳng định: "Hoạ chỉ là
nghề tay trái của tôi. Tôi vẽ tranh rất ít, và hay vẽ phụ bản cho các cuốn sách
của bằng hữu. Nghề tay phải của tôi là nghề điêu khắc." (1)
Tuy vẽ rất ít, tranh sơn
dầu của Mai Chửng rất nghệ thuật, trước đây Mai Chửng thích màu xám, nhưng cuối
đời vào khoảng năm 2000, Mai Chửng có vẽ thêm khoảng 6-7 bức tranh sơn dầu như Thiếu nữ và Hoa Quỳnh, Ba Chị Em, Người Đàn
Bà ... với màu sắc tươi tắn, chất liệu mượt mà sang trọng, và rất đẹp. Qua
những bức tranh hiếm hoi mà chúng ta còn thấy được, có thể nói trong hội hoạ,
Mai Chửng là một hoạ sĩ rất tài hoa, một cây cọ bậc thầy.
Hình 10a: Thiếu nữ và Hoa
Quỳnh, sơn dầu trên bố 40'' x 52'', 2000
[tư liệu gia đình Mai Chửng]
Hình 10b: trái, Ba Chị Em, sơn dầu trên bố 40'' x 52'', 2000;
phải, Người Đàn Bà, sơn dầu trên bố 40'' x 52'',
2000
[tư liệu gia đình Mai Chửng]
Tuy sức khoẻ của Mai
Chửng sút kém sau phẫu thuật cắt bướu ung thư bao tử, nhưng anh vẫn không ngừng
làm việc và rất hào hứng hoàn tất một số tác phẩm để tham gia cuộc triển lãm
lớn vào tháng 7 năm 2001 cùng với các họa sĩ, điêu khắc gia Việt Nam trong và
ngoài nước, tổ chức tại Gallery Vĩnh Lợi Sài Gòn. Cuộc triển lãm chủ yếu có sự
tham gia của các thành viên Hội Hoạ Sĩ Trẻ như: Dương Văn Hùng, Nguyễn Trung, Hồ Hữu Thủ, Cù Nguyễn, Đinh Cường, Nguyên Khai, Nguyễn Lâm, Đỗ Quang Em, Nguyễn Phước, Trịnh Cung...
Hoạ sĩ Nguyễn Phước,
khuôn mặt nổi bật khác của Hội Hoạ Sĩ Trẻ, là bạn thân thiết của Mai Chửng, đã
bay từ Minnesota sang Dallas, giúp Mai Chửng đóng gói vô thùng một số tượng đất
nung mới nhất từ Hoa Kỳ về Việt Nam cho đúc đồng. Nguyễn Phước đã ghi lại cảm
tưởng khi gặp lại cố tri Mai Chửng ở Dallas: "Khi mới biết anh bắt đầu làm việc, chỉ sau vài tháng gặp lại, tôi
đã thấy vô số tượng bày chung quanh xưởng. Tượng của anh rất hoàn chỉnh và có
chiều sâu. Một sức sáng tác mãnh liệt." (3)
Đưa tới tham dự cuộc
Triển lãm, Mai Chửng có 6 bức tượng đồng vừa được đúc xong ở Phường Đúc Huế.
Nhưng đến ngày khai mạc, Mai Chửng bất ngờ ngã bệnh. Anh đã chẳng thể đến xem
các tác phẩm điêu khắc của mình cùng với các tranh tượng của bằng hữu.
Từ Sài Gòn, em gái Mai
Chửng báo tin cho gia đình bên Mỹ: anh
Mai Chửng bị hôn mê nói sảng. Mai Chửng được biết bị viêm gan B mạn tính,
cũng rất thường gặp ở cộng đồng người Á châu, nay đưa tới suy gan cấp tính,
khiến mọi độc tố thay vì được ngăn chặn hiệu quả từ gan nay lên não, gây nên
một hội chứng não-gan mà thuật ngữ
chuyên môn y khoa gọi là hepatic
encephalopathy khiến người bệnh mất tỉnh táo, nói lẫn và cuối cùng đưa tới
hôn mê. Em gái Mai Chửng phải đưa anh vào bệnh viện Chợ Rẫy.
Rất sớm sau đó, Mai
Chửng được gia đình đưa về Mỹ, tiếp tục điều trị cấp cứu tại một bệnh viện đại
học danh tiếng: Baylor University Medical Center, Dallas Texas.
Theo Nguyễn Mai Phú Nga,
con gái Mai Chửng thì "bác sĩ không
lạc quan cho lắm sau khi khám bệnh cho ba tôi. Căn bệnh quật ngã ba tôi là bệnh
gan chứ không phải là ung thư của ông tái phát như chúng tôi từ đầu thoạt nghĩ.
Căn bệnh viêm gan mà bác sĩ tin là ông đã mang trong người từ lúc lọt lòng, căn
bệnh gan mà ba tôi đã được chữa trị tưởng đã lành lặn nay quay lại như một hung
thần. Chị em tôi không thể nào tin ở tai mình khi được báo là cách duy nhất cứu
sống ba tôi là thay gan mới." (2)
Nhưng người bệnh Mai
Chửng lại không đủ tiêu chuẩn cho một cuộc phẫu thuật thay ghép gan / liver
transplant vì với tiền căn ung thư anh chưa vượt qua được ngưỡng "five years cancer survival"
và tổng trạng thì rất yếu. Gia đình chỉ còn hy vọng vào phép lạ.
Và rồi, cũng giống như
trường hợp Lê Đình Điểu, Nghiêu Đề - cả hai đều là bạn thân thiết của Mai
Chửng, cùng vướng vào căn bệnh nan y, đến giai đoạn cuối này thì thuốc ta,
thuốc tàu với rất nhiều giai thoại truyền khẩu, đã trở thành chiếc phao hy
vọng. Nguyễn Mai Phú Nga viết tiếp: "Mẹ
tôi bắt đầu hướng qua thuốc ta và thuốc tàu. Ai chỉ mẹ tôi thuốc gì bà cũng
nghe theo với hy vọng ba tôi được chữa lành." (2)
Nhưng rồi, Mai Chửng qua
đời hai tháng sau, anh mất lúc 1:20 sáng ngày 1 tháng 9 năm 2001 cũng tại Trung
tâm Y khoa Baylor Dallas Texas, ở tuổi 61. (2)
Hội Họa sĩ Trẻ:
Năm 1966, Mai Chửng đã
cùng nhiều họa sĩ trẻ khác thành lập Hội Họa sĩ Trẻ
ở Sài Gòn. Họ là những tài năng sau này đều thành danh như: Nguyễn Trung, Nguyên Khai, Nghiêu Đề, Trịnh Cung, Đinh Cường, Nguyễn Quỳnh, Nguyễn Đồng, Nguyễn Thị Hợp, Hồ Thành Đức, Cù Nguyễn, v.v.
Chủ tịch đầu tiên của
Hội Họa sĩ Trẻ là Ngy Cao Uyên, tiếp sau là Nguyễn Trung, và thứ ba cuối cùng là Mai
Chửng.
Hình 11: Sinh hoạt Hội Hoạ Sĩ Trẻ Việt Nam;
từ trái: Trịnh Cung, Nguyễn
Trung, Nghiêu Đề,
Mai Chửng, Hồ Thành Đức.[tư liệu Hội Hoạ Sĩ Trẻ
Việt Nam]
Tác Phẩm:
Từ khi còn học ở Cao
đẳng Mỹ thuật Huế, Mai Chửng đã cùng với Giáo sư điêu khắc Lê Ngọc Huệ rất trẻ
mới từ Pháp về, thực hiện một quần thể tượng tôn giáo theo phong cách hiện đại
nơi quảng trường nhà thờ La Vang, Quảng Trị vào đầu thập niên 60. Những pho
tượng này bị hư hại trong chiến tranh, nhất là trong cuộc giao tranh lớn Mùa Hè
Đỏ Lửa năm 1972.
Mai Chửng được biết
đến như nhà điêu khắc tiên phong của Việt Nam trong việc sử dụng chất liệu kim
loại như đồng, sắt trong điêu khắc.
Năm 1973, ông hoàn tất
tượng Mầm, tác phẩm sau đó được ra mắt tại gallery La Dolce Vita trong
khách sạn Continental, Sài Gòn. Ông thực hiện bức tượng Chị Em, đặt tại
Thương xá Tam Đa. Tác phẩm của Mai Chửng được nhiều người biết tới nhất là Bông
Lúa Con Gái. Bức tượng biểu hiện bông lúa tràn đầy sức sống và đang vươn
lên trời xanh; tượng cao 18 m, làm bằng đồng lá, được dựng tại trung tâm thị xã
Long Xuyên năm 1970. Tới năm 1975, bức tượng bị cộng sản cho nổ và
phá hủy.
Hình 12: Một tuyển tập song ngữ Việt Anh
nhan đề
"Điêu khắc gia
Mai Chửng: Cuộc Đời và Nghệ Thuật -
Life & Work of Sculptor Mai Chửng"
do gia đình thực hiện ra mắt tháng 9 năm 2006
nhân ngày giỗ thứ 5 của Mai Chửng.
trái: bìa 1, phải bìa 4. Phần Anh Ngữ của
Thạch Hãn Lê Thọ Giáo.
[tư liệu gia đình Mai Chửng]
Hình 13: Tượng Mai Chửng bằng thạch cao, do Dương Văn Hùng bạn đồng môn
của MC, thực hiện để tặng gia đình Mai Chửng trong dịp ra mắt sách Điêu Khắc
Gia Mai Chửng: Cuộc Đời & Nghệ Thuật do VAALA tổ chức vào ngày Thứ Bảy
04.03.2006 tại phòng sinh hoạt Lê Đình Điểu, Người Việt. Một số tác phẩm sáng tạo vào những năm cuối đời của Mai Chửng,
cũng được Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ triển lãm trong dịp RMS này. [tư liệu Dương Văn Hùng]
Phát biểu về nghệ
thuật điêu khắc của Mai Chửng, họa sĩ Nguyễn Trung viết: “...Nghệ thuật của Mai Chửng cũng vậy, đã trải qua nhiều biến chuyển;
từ những thể hiện tươi mát chất lãng mạn, cho đến những công trình đậm trí tuệ.
Mỗi giai đoạn có nét đặc trưng riêng, nhưng trong đại thể vẫn có một nét chung
rất dễ thấy. Đó là sự đơn giản và tính cách lớn lao của nó. Đơn giản mà không
thiếu sự tinh tế. Lớn lao cho dù tác phẩm được thể hiện trong một kích thước
khiêm tốn.” (2)
Hình 14: Gia đình Mai Chửng đoàn tụ mấy ngày cuối năm,
Mùa Giáng Sinh
1995.
Từ phải, hàng đứng: Mai Anh, Bội Nghi, Phú
Nga;
hàng ngồi: Nguyễn Vĩnh Đức và vợ chồng Mai
Chửng.
[Album gia đình Mai Chửng]
TÁC PHẨM SỞ HỮU CỦA
CỘNG ĐỒNG
Một tác phẩm điêu khắc
lớn cần hội đủ nhiều điều kiện, từ quan niệm ý thức tạo hình, đến chất liệu,
kích thước và thêm vào một điều kiện có tính quyết định là hoàn cảnh lịch sử.
Với bức tượng Mẹ và Con của Mai Chửng, tôi không muốn
đưa ra một thẩm định đó là một tác phẩm điêu khắc lớn, đó là chức năng thẩm
quyền của các nhà phê bình. Nhưng hoàn cảnh lịch sử ra đời của bức tượng Mẹ và Con ở đầu thập niên 80s là vô cùng
đặc biệt.
Nó xứng đáng được giữ
gìn, và hiện diện ở một nơi công cộng để mọi người biết tới là đã có một bức
tượng ra đời trong một hoàn cảnh lịch sử như thế,
của một nghệ sĩ tài
năng có tên là Mai Chửng, đại diện cho một thế hệ nghệ sĩ Việt Nam bị tận cùng
vùi dập, với hầu hết tác phẩm của họ bị huỷ hoại từ trong nước.
Mai Chửng, con phượng
hoàng ấy đã vực dậy từ tro than, tiếp bước sáng tạo, và mỗi tác phẩm của anh ở
hải ngoại xứng đáng được trân trọng, không của riêng ai mà là một sở hữu văn
hoá nghệ thuật của cả một cộng đồng di dân Việt Nam trên khắp thế giới.
Thay kết từ cho bài
viết, là bài thơ Trong Vườn Tượng Mai
Chửng của nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp, người bạn thân thiết của Mai Chửng từ
Việt Nam sang tới Mỹ, anh Thiệp cũng định cư ở Texas rất gần với gia đình Mai
Chửng:
trong vườn tượng mai chửng
nhớ bạn ra đi vào
tháng 9
sẽ
về đứng
cùng
đá và cây. trong vườn tượng
rạng
rỡ cười
tháng
chín. chim như mây
những
bầy sao trên đồng cỏ
khoảnh
khắc. cùng tấu khúc ca ngợi niềm vui. của
đất và người
symphony
số 9
như
hoa của đá. nước mắt cây
đừng
khóc. em đừng khóc
trời
nổ cơn giông
cho
một ngày đã qua
Nguyễn Xuân Thiệp
NGÔ
THẾ VINH
California 09.06.2018
Tham Khảo:
1/ Ngô Thế Vinh. ĐBSCL và Những Bước Phát Triển Tự Huỷ Hoại
1975-2018. http://vietecology.org/Article/Article/299
2/
Điêu khắc gia Mai Chửng, Cuộc đời và Nghệ Thuật. Life and Work of Sculptor Mai
Chửng. Do Gia đình Mai Chửng xuất bản,
Dallas Texas Tháng 9, 2005.
3/ Huỳnh Hữu Uỷ. Nghệ thuật Tạo hình Việt Nam Hiện Đại. Vài Điều
về Điêu khắc gia Mai Chửng. VAALA xuất bản 2008, sđd, tr.425-436.
4/ Lê Vũ Phỏng vấn Mai Chửng Năm 2000 & Bạn bè Tiễn biệt.
https://www.youtube.com/watch?v=YfB5wRtZiF4;
uploaded by Mai Dang Jan 15, 2018.
5/
Trịnh Cung. Tưởng nhớ điêu khắc gia Mai Chửng. Giấc Mơ không thành. Người Việt,
30.08.2016
https://www.nguoi-viet.com/tuong-nho/tuong-nho-dieu-khac-gia-mai-chung/