Hoa mai - Ảnh: Google image
O tròn như quả
trứng gà.
Không, o không tròn, o mỏng người ốm nhom. Ô thời đội mũ ơ thì thêm râu. O không có râu, dĩ nhiên. O không có mũ, o chỉ đội chiếc nón lá cũ chẳng đọc rõ bài thơ
dấu che. O cắp cái
bị lát lỏng lẻo, thứ hành trang nhẹ hẫng dù trước
đó o run tay nhét vội
vào hai bộ áo quần Mạ may cho.
O đi ba bước ra vuông sân ngập nắng, nghĩ sao o quay lui, lạc hồn như để quên bên
hiên nhà một
vật hệ trọng. O quì gối cho ngang tầm đứng nghệch mặt của
thằng người gỗ. Chị
đi hí, em ở nhà mạnh giỏi. Mắt
o đỏ, lấy tay áo lau vội bên ngoài con ngươi
sầu muộn. O có chiếc
khăn tay thêu chỉ hồng
một cánh én đang
bay ở góc, nhưng nó lỡ thế cái bóp để cuốn chặt những tờ giấy bạc Việt Nam Cộng Hoà in hình Lê Văn
Duyệt, Quang Trung. O nhét đồng tiền liền khúc ruột ở lưng quần, sợi giây thun luồn vào làm thắt lưng có hơi chặt chịa khiến da quanh bụng o phải chịu hằn dấu, y như có con rết nhiều chân
ửng đỏ bám chặt,
không rời. O ôm lấy
thân tôi phỗng đá
dại khờ. Ngực o rung động, chễnh mảng
để lộ phần da thịt làm
tôn tạo vẻ đẹp nơi sợi giây
chuyền bằng vàng có luồn vào miếng
ngọc Phật bà Quan Âm mà Mạ tôi dùng
làm món quà trao
trước phút tiễn biệt. Em đừng
buồn nghe. Miếng
ngọc xanh lên nước, giọng o cũng úng
nước khiến mắt tôi ướt át. Một khúc củi mục vướng mắc bên con nước
chảy xiết, xuôi đổ
về hạ lưu.
Mạ tôi
từng nói: Hắn còn dại ngỗ lắm,
tiếng là 16 rồi nhưng thậm thụt có biết chi mô, rứa chơ cũng bày đặt đi lấy chồng như thiên hạ. Ở ngoài làng tình hình loạn lạc bom đạn tơi bời, nói dại
miệng điệu ni chẳng
chừng hết còn ngó ra
nhau. Làng
quê o ở xa, o thủ thỉ bên tai tôi: Chị đi đò nửa ngày quá
giang rồi lên bờ
bắt xe đi tới chạng vạng
mới đụng đầu luỹ tre xanh. Tâm tình nhỏ xíu
rứa mà Mạ tôi nghe được: Cái con ăn nói mới lạ, ưa nhảy lò cò bỏ băng, mi phải đội nắng đi qua một cánh đồng cát trắng nổ con ngươi, băng ngang một đồi sim, hết một bãi tha ma còi cọc mới đặt chân vô làng. Luỹ tre xanh mọc ở chỗ mô? Được trớn, Mạ tôi vây khốn: Rứa mi đã thấy
mặt hắn chưa? Vẫn nắm lấy đôi bàn tay tôi, o ấp úng: Dạ chưa, mặt ngang mặt dọc
ra răng con chưa từng
chộ qua. Nghe ba con nói anh là địa
phương quân, củ mỉ cù mì thiệt thà như đếm,
ít ăn ít nói sáng
tối chỉ biết súng là vợ đạn là con.
Mạ tôi phán: Cả gan! O thưa: Dạ nhờ
trời.
O sẽ lấy chồng, o sắp bỏ
tôi đi mất biệt. Tôi ghét những
chữ như người ở đợ, đầy tớ, con sen, vú nuôi… Trước sau o vẫn là người chị thân thuộc sớm tối kề cận tôi, van lơn tôi ăn cơm lạy lục tôi đi tắm. O biết dấu những món ngon dưới đáy chén cơm để tôi oà vỡ tiếng cười hiếm muộn. O thức canh khuya để kể chuyện đời
xưa, o sẵn sàng dẹp hết mọi công
chuyện để lấy kim chỉ may vá áo
quần
tôi lỡ gây tai nạn toạc rách. Và o độ
lượng chẳng la hét khi tôi bất chợt ngó ra cảnh
o thay đổi xiêm y lụa là da thịt ngời sáng. Sao người o luôn biết thu cất một bí mật để biến nó thành một hấp lực khôn nguôi. Căn bản, đó là những khác biệt rạng rỡ mà con
trai tuyệt
không sở hữu được. Và tôi
đang hụt hẫng ngó dáng o mờ xa. Tôi
khóc mà o không nhìn nhận. Tôi buồn chạnh lòng mà chẳng ai hay.
Có dạo anh tôi, người
đóng vai gia sư quyền huynh thế phụ đã khiển trách khi nhìn ra bài luận văn “đầy sai lạc” của tôi với bút mực đỏ mà cô giáo khó tính phê: Lạc đề. “Hãy tả
một người em thương
yêu và trình bày những
cảm nhận của em về người
đó”. Có buồn cười không khi tôi đã sa đà đem hình bóng o ra để thêu dệt mộng mơ? Dạ thưa cô,
dạ thưa anh, rứa em bị lạc đề ở chỗ mô? Một người từng kề cận mình, ăn cùng mâm
ngủ cùng chiếu, bất kể người đó đóng vai vế gì, không khiến
lòng dạ mình đâm quyến luyến sao? Thương yêu có năm
bảy đường và đường
nào cũng đáng trân trọng nếu người ta còn biết mang tâm tưởng để nói ra đôi lời ngợi
ca chân tình.
Dần dà theo
năm tháng lớn khôn tôi đã bội
bạc quên bẵng o. Trí nhớ như một
bến nước cứ mãi bị
phù sa lấp đầy, biến dạng. Sự phủ lấp chẳng cưỡng lại được khiến mỗi
hồi ức tựa công dã tràng khi muốn gợn đục khơi trong. Mù mờ một nhân
ảnh, một bờ vai gầy, một đầu tóc rối, một đôi vú nhỏ, một tượng ngọc xanh biết nhảy
múa, một giọng
nói thiết tha, một vỗ về
đêm hôm trái gió trở trời,
một… cơn gió thoảng. Lau sậy ven sông xao động, xác xơ, ngớ ngẫng trông theo dòng nước đục trôi băng, nhấn chìm một khoảng
trời xanh đầy
an lành thuở niên thiếu.
Bạn
học cùng tôi dạo ấy đa số đều chóng
trưởng thành, chúng chai mặt lì lợm
đi ve gái, chúng biết nhín
tiền quà sáng để mua thuốc hút sành điệu
thổi khói vòng tròn
xuống mặt bàn thành hình tim vỡ, chúng ưa ngồi ở quán cà phê mặt đăm chiêu suốt
buổi. Chúng hát theo bản nhạc phổ thơ Nguyễn Tất Nhiên vừa trổi lên:..”thi
hỏng tú tài ta
đợi ngày đi…”. Chúng lập ngôn một câu nghe
chẳng
mấy thuyết phục: Học tài
thi phận. Và đứa nào cũng rất tin chuyện dị đoan, chúng nhất quyết ngó lơ quán bún bò mụ Rớt để đổ xuôi tìm tới quán
mụ Đỏ chuyên trị
bánh bèo bánh bột lọc bánh nậm.
Chúng không ăn chè nhãn bọc
hạt sen, chè bắp mà lựa toàn chè có dính tới chữ đậu. Đậu xanh đậu đỏ đậu ván đậu ngự. Mười thằng như chục sợ thi hỏng tú tài, sợ vào quân
trường sợ xa kiếp sách đèn và sợ xa người yêu “đau lòng ta muốn khóc”. Trong mười thằng, có thằng mết tôi nhất để rồi hắn không ngớt nhồi nhét vào đầu tôi một thứ lập luận rất đỗi phản động: Hai đứa mình phải để dành tiền để
làm cuộc cách mạng bản thân. Mi biết không, đi chơi đĩ là một cách xả xui linh nghiệm nhất.
Sắp tới ngày
thi rồi, gạo bài hoài cũng phờ râu, đợi một
đêm trăng thanh gió mát tau dắt mi chui vô động hoa, chuẩn bị tinh thần là vừa
đó mi. Đôi ba bữa sau, cóp nhặt nguồn tin thất thiệt nào về, hắn to nhỏ: Mi phải mở con mắt ra dòm chừng, con gái mà chỗ chết người kia không có mọc tóc thì liệu kiếm cớ bai bãi khước từ, dính vô là xui tận mạng đó nghe mi. Bao nhiêu
kinh sách bài vở mãi
tụng tự nhiên mất sạch sành sanh, đã thuộc nhừ như
cháo bỗng trở chứng biến
thành miếng cơm cháy cạy hoài không ra, thi hỏng là cái chắc,
không lôi thôi trời
ơi đất hỡi than thân trách phận gì ráo trọi. Hắn
không cảnh báo
an toàn bệnh tật chấn thương giang mai hoa liễu mà một hai cứ vẽ
vời chuyện râu ria trắng da dài tóc.
Đêm
nọ, trời chẳng
trăng thanh gió mát,
nực nội và đen tối là đằng khác, hắn tới trước cổng chỏ mỏ vào
hú
lên tiếng ám hiệu nghe như mèo gào
khẩn thiết. Cơm nước chi chưa,
thời cơ đã tới, leo lên yên tau đèo đi. Hắn nói, tau vừa giải một phương trình toán học và kết quả cho
ra, đúng ngày tháng
này sẽ rất thuận lợi nếu
muốn hoán chuyển dạng
thức từ con trai ra đàn
ông. Đừng lo, chắc
chắn tụi mình sẽ thi đậu, cho dù chỉ vừa
đủ điểm để đậu vớt. Tuy là xe đạp nhưng vận tốc có thể sánh ngang với xe gắn máy, điều này xác quyết chuyện hệ trọng: hắn phấn chấn đặt
để niềm tin vào việc xả xui, sớm mong thoát xác. Hắn quên
chuyện hệ trọng khác: dồn hết năng lượng vào cặp giò để
đạp toé khói, liệu kẻ
đó có bủn
rủn tay chân? Trong khi tìm tới
động hoa, “sụm bà chè” là chữ tuyệt
đố kỵ, chưa đánh đã vội nghe mỏi gối chồn chân e đành kíp
cởi giáp quy hàng.
Hắn thở hổn hển, giờ ni có hơi
sớm, nhưng phàm làm
việc vụng trộm chớ nên đợi giờ
cao điểm. Đông đúc chộn rộn vốn
không thích hợp
cho bọn mình.
Xe chui vô động hoa, hắn run tay khoá chiếc xe đạp đang muốn
trật cóc sút dây sên
bên giàn
hoa thiên lý. Khung cửa hắt ra sân đất một hình khối xanh lét ánh điện néon.
Tuy được đèo chở chẳng nhọc sức nhưng tôi nghe rõ vía
mình đang yếu, hoang mang lo ngại. Mùi hoa thiên
lý
nồng nàn quá chừng, sao xông hương mùi ma quái liêu trai? Rụt rè bước qua khỏi ngạch
cửa thì đụng đầu một người đàn
bà, chắc đúng là bà Tám chủ động như lời thằng bạn sớm thông tin. Đứa vẽ đường
cho hươu chạy
thì thầm trình bày lý
do sự hiện diện và tôi
hoàn toàn xuội lơ giao trứng cho ác. Đã trót leo lên lưng cọp thì việc duy nhất cần tuân thủ là ngồi im re chớ vọng động. Hãy nhủ thầm, qua khỏi cánh rừng hoang dại cọp sẽ vất ta xuống, chẳng đoái hoài
xơi mạng con cáy đang niệm thầm tội lỗi tội lỗi.
Sau cùng
thì nghe giọng
bà Tám trầm bổng: Có hai em ni dáng người thanh cảnh tuổi đời chưa trải e hợp tạng với hai cậu nho sinh. Bước vô mà chẳng hùng
hổ bặm trợn thì tui cũng biết lựa ra đối tượng nhu mì đặng vui vầy cho êm thắm canh khuya. Phàm việc đời bất luận nói tới việc mua sắm thì nên đặt
tiêu chí tiền trao cháo múc
để sau đó được thuận buồm xuôi gió. Học trò học bè tiền
bạc không có mấy
hột, tui quyết công bằng chẳng đành tâm chặt chém. Con Mộng con Tiên mô
rồi, đi ra cho hai cậu coi mặt. Tấm màn vải
được vén lên, giống như trên
sân khấu từ cánh gà bất thần vụt
hiện hai nhân vật chính
chuẩn bị diễn tuồng. Thằng bạn dạn dĩ nắm tay lôi đi cô gái vóc vạc đẫy đà, kẻ còn
lại
mình hạc xương mai ít thịt thà đưa mắt ngó chăm tôi. Đôi mắt buồn, đôi mắt của kẻ luôn chịu thiệt thòi, đôi mắt của kẻ đầu hàng số phận. Đôi mắt biết nói thầm: Cha mẹ sanh em trời bắt xấu. Đôi mắt không biết nhắm
trong phút giây,
cô mãi nhìn tôi như
thể kiếm xem trên dung mạo
kia ẩn chứa chút gì quen thuộc. Cô cười với tôi, không cứ là môi, hai
mắt cũng biết cười. Đã tới đây sao còn
làm bộ làm tịch, vô trong này đi, có ai ăn thịt anh đâu mà phải
điếng hồn. Coi cái mặt
kìa. Lần đầu tiên hả? Không biết là Mộng
hay Tiên? Tiên
hay Mộng
đã nắm tay dìu tôi vào
một địa phận của
trần gian tù mù, và chật
hẹp. Chỉ có chiếc giường nhỏ nằm cô quạnh, duy mình nó bị vây khốn giữa bốn bức vách gỗ, ngạt thở.
Như
một người luôn
thực thi đúng với châm ngôn “thời giờ
là vàng bạc”, chẳng
nói chẳng rằng cô trút bỏ toàn bộ áo quần chỉ
trong một sát na. Sát na sau là Tiên
là Mộng nằm xuống giường với một chân duỗi
một chân co. Không cứ là môi là mắt,
toàn thân trần của cô dường
cũng biết cười vào
sự lúng túng vây bọc lấy tôi. Thôi được rồi, để em giúp cho một tay, anh cởi áo em phụ cởi quần. Vạn sự khởi đầu nan, nếu đã ăn quen bén mùi thì vận
sự lại đổi khác, chẳng
chừng chính tay anh lột truồng em
ra bất
kể van lơn. Nói rứa nghe có lọt lỗ tai không? Người chi mà hiền lành,
thương hết biết! Đêm
hè nhưng tôi nghe lạnh, mát mẻ
thì đúng hơn. Như mang vào người
thứ võ công cái thế, thoắt cái, cô ảo
thuật gia đã thổi biến y phục tôi bay đi. Cô dìu tôi nằm
xuống. Thuỷ chung tôi vẫn là hiệp sĩ mù, nhớ lời thằng bạn từng
ra thông cáo quan trọng: Hãy tập trung nhãn
tuyến vào chỗ ấy,
nếu nó không
có tóc thì nghỉ chơi. Tôi mở lớn đồng tử, như quang khẩu có trên máy chụp hình,
tự điều chỉnh khoảng cách trông sao cho rõ mười mươi vật thể được nhắm tới. Tôi thấy rõ nét vật chẳng muốn thấy: Sợi dây chuyền vàng có móc tượng Phật ngọc đong đưa tòn ten giữa
trũng ngực. Quen thuộc quá. Lạ
lùng quá. Đúng rồi, là của o. O, giờ này o ở
đâu? Tôi nói: Tui
hỏi
chuyện ni chút?
Người bán hoa đáp: Nếu anh ngại, em sẽ cho
anh cái
áo mưa. Tôi thưa: Tui muốn biết vì răng mà cô
có được sợi dây
chuyền ni? Cô
gái áng chừng nhỏ thua
tôi năm bảy tuổi nói giọng đàn chị: Cắc cớ, lộn xộn, nhiều chuyện, không lo nhúc nhích cho sướng thân mà đè chuyện tào lao ra hỏi. Nếu tui muốn mua thì cô tính răng?
Tầm bậy, nó vô
giá, không đủ tiền mua đâu. Vật gia bảo à? Ừ, của
mạ tui cho, đã thoả
mãn chưa?
Tôi ngó sâu
vào mặt đứa con o để mong thấy lại o ngày cũ. Tôi dùng tay vuốt lại những
sợi tóc rối
vướng che và với tất cả
những động thái nhằm biểu lộ lòng thương yêu, tôi kể cho cô ấy nghe chuyện ngày cũ, về xuất xứ sợi dây chuyền, về nguyên cớ o bỏ căn nhà tôi ở
để về làng lập
thân. Mạ em chết như rứa là đã bốn năm rồi, nhà cửa
sa sút lắm… Tôi ngó giọt
nước mắt chẳng
tượng hình nằm lấp ló bên khoé, chẳng cầm lòng tôi ôm siết lấy thân cô.
Năm
đó, cả hai đứa chúng
tôi đều thi đậu, dò thấy
tên họ in trên tờ giấy niêm yết trước cổng trường có lắm đứa chen chân. Phải đi ăn mừng, hắn nói. Đã qua truông
lọt thì thôi kiêng cử, tà tà tấp vô quán mụ
Rớt quất hai tô bún bò danh trấn giang hồ, nhớ
bỏ ớt cho nhiều vào, cay thấu trời cho nước mắt trào đi bao dòng lệ cảm xúc. Tôi nói
cho hắn nghe, chỉ với
một hậu ý, những
gì người ta thêu dệt đều xằng bậy cả: Nguyễn thị Tiên, chỗ ấy
không mọc tóc. Sau khi nghe hết ngọn ngành, hắn
đi tới kết luận: Do đâu mà mi thi đậu? Ấy là do bởi linh hồn O nớ đã về gần,
phù hộ độ trì cho
mi đó
thôi. Ở cuộc đời khó hiểu này, mi nên
tin tới một thứ gì siêu nhiên xa ngái chẳng thể giải thích được để an lòng khi gặp vấn nạn. Nhưng mà hiện tại, thi đậu rồi chừ mi tính đơm mộng ước ngày mai ra sao? Tôi nói,
tôi chỉ có duy một cơn mộng rồ dại, là làm
thế nào có thật nhiều tiền để làm thay đổi cuộc sống của Tiên, mang Tiên ra khỏi vòng vây của chiếu giường. Chỉ ngần ấy thôi. Nói
tôi yêu Tiên thì nghe có điên
không?
Thằng
bạn nhìn tôi trân
tráo, có phải là hắn đang đối
mặt với kẻ sống ngoài hành tinh? Cận kề,
thân thiết mà cũng
quá đỗi xa ngái
khó hiểu.
Hắn hỏi: Ăn xong mi làm chi?
Tôi nhai một trái ớt hiểm, rau ráu: Tau tới động mụ Tám, tau có trình bày lý do và
được mụ ấy đồng ý cho phép Tiên dắt
tau đi thăm mộ O. Chỉ nhổ cỏ
chỉ thắp nhang chỉ khấn vái
sơ sài vậy thôi, mai hậu mới tính
chuyện cúng kiến hậu tạ tri ân tưởng nhớ. Ừ, nói cũng đúng, sẵn, thưa với mụ ấy: Học trò học bè tiền
bạc mô có mấy
hột mà sớm tối nướng thân vào động
hoa. Cái chi cũng
rứa cả, tập đều đặn thì luôn tốt cho sức khoẻ: Cơm ba bát thuốc ba
thang, ngày làm đêm nghỉ thầy lang khỏi mời.
Tôi
vẫn nuôi mộng cuồng cho tới mùa
xuân năm ấy, Tiên đổ
bệnh, mời thầy lang nhưng ổng lắc đầu. Phút giây bàn giao cho tử thần,
Tiên trao vào tay tôi sợi dây chuyền, Phật bà Quan Âm xanh mét màu ngọc. Ngọc mát, chừng như đá quý biết
rịn nước. Tiên muốn
được tôi hôn cô lần cuối, được tôi vuốt mắt cô, được chính tay tôi lấy khăn đắp mặt. Tôi ngoan dại nghe lời, mừng thầm là Tiên ra đi nhẹ nhàng, thoát khỏi cái thế giới ám chướng trì nặng. Tôi cũng nhẹ người,
thoát khỏi ám ảnh đội
đá vá trời quyết giúp Tiên hoàn
lương.
Tết
run sụt sùi, mưa suốt
trên thành phố xám đục. Hai hàng cây
dẫn về nghĩa trang câm lặng
gục đầu rơi rụng những cánh hoa tím, nhỏ li ti. Mưa rải đều hạt xuống ngày tháng chẳng còn vẹn
toàn, ngày ngắn lại đêm dài hơn hoặc đêm ngày đồng loã hoá thân thành mũi tên, cắm sâu từ O, xuyên thâu
lút cán tới Tiên, đứa con gái bị đày ải xuống trần gian vắn số. Trời buồn, trời khóc? Tôi ướt nghe ngói, rùng mình.
HỒ ĐÌNH NGHIÊM